ĐBQH đề nghị điều tra những tranh cãi về việc cá nhân làm từ thiện

Sáng 24-10, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về công tác của Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC, phòng chống tội phạm, thi hành án và phòng chống tham nhũng. 

Tại phiên thảo luận, ĐB Phan Thái Bình (Quảng Nam) đã đề cập đến hoạt động nhân đạo, từ thiện, hỗ trợ phòng chống thiên tai, dịch bệnh đang được dư luận rất quan tâm thời gian qua. 

ĐB Phan Thái Bình (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam)

Ông cho hay thời gian vừa qua trên cộng đồng mạnh liên tục xảy ra “việc tranh chấp, nói xấu lẫn nhau…” liên quan đến công tác vận động tài trợ làm từ thiện. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, thuần phong mỹ tục, văn hoá truyền thống của dân tộc… Nhất là việc “chia phe ra nói xấu nhau trên mạng xã hội” gây ra rất nhiều tác động đến cộng đồng.

Theo đó, ĐB Bình đề nghị các cơ quan chức năng, đặc biệt là các cơ quan điều tra, cơ quan tư pháp cần vào cuộc một cách mạnh mẽ, kịp thời hơn, làm rõ “để trả lời cho công luận, cử tri biết ai đúng, ai sai”. 

“Tôi kiến nghị Chính phủ cần có hành động một cách minh bạch, rõ ràng để làm tốt hơn công tác từ thiện trong thời gian tới, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Không thể để diễn ra như thế mà không có câu trả lời cuối cùng” - ông nói.

Trước đó vào chiều ngày 23-10, trình bày báo cáo thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng năm 2021, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đã đề nghị cần thanh kiểm tra việc huy động các khoản đóng góp của nhân dân để làm từ thiện.
"Dư luận cử tri ghi nhận sự đóng góp tích cực của một số cá nhân hoạt động từ thiện khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh. Tuy nhiên, để ngăn ngừa khả năng xảy ra tình trạng trục lợi của một số cá nhân khi thực hiện hoạt động từ thiện có kêu gọi đóng góp từ nhân dân, cần sớm có quy định của pháp luật về vấn đề này" - Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp nêu.
Hiện Nghị định số 64/2008/NĐ-CP về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo quy định: Ngoài các tổ chức, đơn vị như Ủy ban Trung ương MTTQVN; Hội chữ thập đỏ Việt Nam; các quỹ xã hội, quỹ từ thiện; một số tổ chức, đơn vị được cơ quan có thẩm quyền cho phép thì không một tổ chức, đơn vị, cá nhân nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm