Bộ Công an đề nghị rà soát tài khoản ngân hàng của 1 số nghệ sĩ làm từ thiện

Mới đây, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an có công văn gửi Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) rà soát tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với tài khoản các nghệ sĩ liên quan đến vấn đề từ thiện.

Việc này nhằm phục vụ cho quá trình xác minh vụ việc phương tiện thông tin đại chúng phản ánh của dư luận về vấn đề một số nghệ sĩ quyên góp từ thiện, cứu trợ, nhưng thiếu minh bạch khi giải ngân.

Các thông tin mà cơ quan công an cần rà soát gồm: bản sao hồ sơ mở tài khoản và toàn bộ thông tin cá nhân liên quan đến chủ tài khoản của các tài khoản đã rà soát, xác định (nếu có); thống kê tổng số tiền giao dịch, số dư hiện có trong tài khoản, sao kê chi tiết tất cả những giao dịch của tài khoản từ thời điểm mở tài khoản đến nay...

Đại diện Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng cho biết hiện cơ quan này đã nhận công văn nêu trên.

Theo quy định, sau khi nhận được công văn, đơn vị sẽ gửi văn bản chuyển tiếp tới các tổ chức tín dụng. Các tổ chức tín dụng sẽ có trách nhiệm phối hợp, sao kê tài khoản... theo đúng quy định của pháp luật và gửi thẳng cho cơ quan công an.

Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9-2021, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, cho biết Bộ Công an nhận được tin báo tố giác tội phạm và tin báo liên quan đến một số cá nhân có hoạt động gây quỹ quyên góp từ thiện thời điểm xảy ra bão lũ miền Trung năm 2020.

Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự thụ lý, kiểm tra, xác minh các nguồn tin. Hiện Cục Cảnh sát hình sự đang phối hợp với các ngân hàng tiến hành rà soát các tài khoản đã huy động từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận quyên góp và quá trình giải ngân.

Cục Cảnh sát hình sự cũng phối hợp với UBND và MTTQ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi để xác minh làm rõ số tiền các cá nhân đã tiến hành cứu trợ, làm từ thiện tại đó.

Đồng thời, đơn vị này đã mời một số tổ chức, cá nhân làm việc, đề nghị cung cấp thông tin có liên quan để có kết luận chính xác về vấn đề này theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cũng có công văn gửi 21 quận, huyện, TP Thủ Đức đề nghị các đơn vị kiểm tra, rà soát, cung cấp thông tin về việc tiếp nhận, phân loại và kết quả giải quyết tin báo, tố giác tội phạm liên quan đến các cá nhân kêu gọi, quyên góp từ thiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm