'Đi Mercedes, Bentley mà chỉ phạt 3 triệu thì họ cười khẩy'

ĐB Phan Nguyễn Như Khuê (TP.HCM) cho rằng xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) không phải để khai thác nguồn thu mà để điều chỉnh hành vi và nhận thức về luật pháp.

“Dù chúng ta có ra hàng kho luật nhưng các hình thức chế tài không đúng mức và không đi đúng mục tiêu là nâng cao nhận thức và tự điều chỉnh hành vi, tôn trọng pháp luật thì chúng ta sẽ luôn gặp khó khăn”, ông Khuê nói.

ĐB Phan Nguyễn Như Khuê (TP.HCM). Ảnh: quochoi.vn

Ông Khuê cũng nêu thực tế nhiều người khi ở trong nước hành xử rất bừa bãi nhưng ra nước ngoài lại chấp hành rất nghiêm các quy định của nước họ. Lý giải điều này, ông cho rằng ở nước ngoài, các hình thức chế tài rất nặng để uốn nắn nhận thức…

“Cần thiết phải tăng mức hình phạt tối đa ở một số lĩnh vực, nếu không người bị xử phạt chỉ coi đó là hình thức ‘phủi bụi’” - ông Khuê nói.

Tiếp lời ông Khuê, ĐB Trương Trọng Nghĩa nhận xét mấy chục năm trước, Singapore cũng như Việt Nam, nhưng trong 30 năm, họ đã thay đổi.

“Nguyên tắc xử phạt là phải có hiệu lực, mà để bảo đảm hiệu lực thì phải có biện pháp cưỡng chế”- ông Nghĩa nói.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM). Ảnh: quochoi.vn

Cũng theo vị đại biểu này, xử phạt là làm cho người ta sợ, người ta ngại, người ta không dám vi phạm. “Vi phạm luật giao thông, ông nhà giàu đi Mercedes, Bentley mà phạt 3 triệu thì họ cười khẩy. Nhưng bắt đi lao động, đi học luật họ mới sợ. Còn ai không có tiền thì đi lao động công ích…  Xử phạt vi phạm hành chính mà chỉ như “gãi ngứa” thì còn khuyến khích người ta vi phạm nhều hơn”, ông nói.

Cũng tại phiên thảo luận tổ, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tài chính- Ngân sách Lê Thanh Vân (Cà Mau) đề nghị bổ sung hình thức xử phạt VPHC đối với cán bộ công chức có những hành vi vi phạm pháp luật hành chính hoặc vi phạm pháp luật nghiêm trọng nhưng chưa đến mức truy tố trách nhiệm hình sự.

ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau). Ảnh: quochoi.vn

Ông Vân nhấn mạnh biện pháp xử phạt đối với nhóm đối tượng trên ở thời điểm này là rất cần thiết, người dân đồng tình. 

“Cần vì không chỉ vì cuộc chấn hưng uy tín của Đảng, nhà nước mà còn hướng tới sàng lọc đội ngũ cán bộ theo tinh thần Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói rất nhiều trước thềm Đại hội Đảng các cấp. Tôi nghĩ phải đưa vào coi như là cam kết của nhà nước để trừng trị trước hết là những vi phạm trong hệ thống của chính nhà nước, mà người chịu trách nhiệm chính là cán bộ công chức” - ông Vân bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm