THEO DÒNG

Cơ chế cho Cần Thơ, kỳ vọng của đồng bằng

Sau TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng và một số địa phương khác được Quốc hội ra Nghị quyết thí điểm áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù thì đến lượt Cần Thơ được xem xét để thông qua.

Việc này nằm trong định hướng mà Bộ Chính trị, Chính phủ đã xác định là xây dựng Cần Thơ thành một trung tâm đa chức năng, có sức lan tỏa về kinh tế, văn hóa, xã hội và là cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mekong…

Điều này đáp ứng sự mong đợi không riêng của người dân Cần Thơ mà là của vùng ĐBSCL, đó là thành một cực tăng trưởng của vùng ĐBSCL và cả nước, đóng vai trò kết nối nước ta với các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong mở rộng.

Những đề xuất mà Chính phủ đang trình cho Quốc hội gồm nhiều lĩnh vực nhưng điều lớn hơn là trao quyền chủ động nhiều hơn cho địa phương. Nhưng đấy chỉ là điều kiện cần chứ chưa thể coi là chiếc "đũa thần" đảm bảo cho sự phát triển như kỳ vọng, mà cái chính là yếu tố con người.

Phải có những con người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung mới có thể lãnh đạo, chỉ đạo, thực thi các cơ chế, chính sách ấy một cách hiệu quả nhất, thiết thực nhất.

Cần Thơ vẫn cần điều kiện nữa là mạnh dạn tinh gọn bộ máy, cải cách hành chính, nhất là các thủ tục đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước… để loại bỏ những thủ tục rườm rà, nhiều thang nấc, những “điểm nghẽn” trong việc thực thi cơ chế, chính sách đặc thù được trao.

Cần Thơ nằm ở vị trí giao điểm của hai trục kinh tế - đô thị năng động nhất của vùng ĐBSCL là trục hành lang TP.HCM - TP Cần Thơ và trục sông Hậu (An Giang - Cần Thơ - Sóc Trăng) nên việc trao cơ chế và chính sách đặc thù cho Cần Thơ chính là cho cả vùng ĐBSCL. Chính vì vậy cũng cần đầu tư nguồn lực, phân bổ cho các dự án hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu phải là tầm mức của vùng, dự án phải có tính kết nối và lan tỏa...

Là địa phương đầu tiên của vùng ĐBSCL được xem xét để ban hành Nghị quyết thí điểm cơ chế và chính sách đặc thù trong bối cảnh cả nước vẫn đang đối mặt với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 cho thấy sự ưu ái, kỳ vọng rất lớn dành cho Cần Thơ.

Không chỉ người dân ở vùng ĐBSCL mà là cả nước mong muốn nghị quyết khi thông qua sẽ là cú hích, tạo sức lan tỏa, kích thích và dẫn dắt các địa phương trong vùng cùng phát triển, hướng đến một châu thổ phát triển bền vững, đời sống người dân đủ đầy và trách nhiệm này không hề nhẹ!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm