(PL)- “Một chiếc xe buýt đi ngược chiều, lòng lề đường nhếch nhác, không vệ sinh hay tác phong của cán bộ, công chức quận không chuẩn mực…

Chỉ cần điện thoại có kết nối 3G, người dân có thể gửi thông tin, hình ảnh đến ngay cho chủ tịch phường và chủ tịch quận mà không cần tốn quá nhiều công đoạn để đưa những thông tin này đến chính quyền xử lý. Người dân cũng sẽ giám sát được kết quả xử lý của quận ngay trên website của quận (http://www.quan1.hochiminhcity.gov.vn) để biết được kết quả giải quyết” - ông Phạm Thành Kiên, Chủ tịch UBND quận 1, chia sẻ trong ngày ra mắt phiên bản mới trang thông tin điện tử của quận này.

Đây là cách để một quận trung tâm của TP.HCM tìm cách rút ngắn khoảng cách với người dân, để cùng người dân xây dựng chính quyền tốt hơn. 

Đây không phải là lần đầu tiên UBND quận 1 có những hình thức tiếp nhận phản ánh thông tin của người dân vì trước đó trên website của quận cũng đã có mục Cơ quan chức năng trả lời để tương tác với người dân. Từ tháng 10-2013, quận 1 cũng có hẳn một đường dây nóng (1900.571.517) với mục đích để người dân góp ý xây dựng chính quyền quận 1, hay hình thức chấm điểm cán bộ, công chức qua màn hình cảm ứng đặt tại phòng tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND quận.

Trong khi hiện nay không ít trang thông tin điện tử của các địa phương gần như chỉ lập ra cho có và chỉ là những thông tin mang tính một chiều hoặc rất ít được cập nhật nội dung mới thì cùng với việc áp dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, trang thông tin điện tử của quận 1 cũng đã được nâng cấp đến lần thứ tư. Trong đó, đã bổ sung thêm các hình thức mới để người dân có thể tương tác với chính quyền dễ dàng, thuận tiện hơn.

Điều này cho thấy chính quyền quận 1 đang ngày càng nỗ lực nhằm kéo gần khoảng cách giữa người dân đến với họ, lắng nghe ý dân, cùng dân thực hiện. Người dân quận 1 có quyền tự hào vì tiếng nói của họ được chính quyền ghi nhận và chỉ đạo xử lý, góp phần cùng lãnh đạo quận xây dựng chính quyền tốt đẹp hơn.

Trong trường hợp phản ánh của họ bị làm ngơ thì cũng là một bằng chứng để người dân có thể chất vấn về trách nhiệm của lãnh đạo địa phương khi có thể.

Mục đích phục vụ người dân tốt hơn thì đã rõ, công cụ để thực hiện mục đích này cũng đã sẵn sàng. Vấn đề là làm sao để khích lệ người dân, khơi dậy tinh thần góp ý, xây dựng cũng như ý thức trách nhiệm của mỗi người dân để xây dựng cộng đồng văn minh, tốt đẹp hơn. Điều này không còn là yếu tố kỹ thuật nữa mà phải xuất phát từ lương tâm, trách nhiệm và tinh thần cầu thị của cán bộ, công chức cũng như lãnh đạo quận để người dân hoàn toàn được yên tâm khi hiến kế, góp ý xây dựng chính quyền.

VIỆT HOA