Vụ​ lật canô ​ở ​Cửa Đại: Quá ​đau thương!

Chiều 27-2, hơn 30 tàu thuyền của lực lượng chức năng cùng ngư dân vẫn đang tích cực tìm kiếm tung tích hai nạn nhân mất tích trong vụ lật canô chở 39 người trên biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam).

Chuyến đi định mệnh

Tối 26-2, gia đình cùng người dân địa phương đã lập bàn thờ tạm ở bờ biển Cửa Đại, cầu nguyện cho các nạn nhân xấu số. Chứng kiến cảnh tượng đau lòng, nhiều người đã không giấu nổi cảm xúc, bật khóc. Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 15 người, một gia đình ở TP Hà Nội cùng lúc có đến tám người chết và mất tích.

Cầu nguyện bên bờ biển, ông Ngô Văn Đẩn (ngụ thôn Đoài, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) như người mất hồn. Gia đình ông có 14 người từ TP Hà Nội đến Hội An du lịch. Chuyến đi định mệnh đã cướp đi của ông sáu người thân và hai cháu nhỏ đang mất tích.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh (đứng giữa) nghe báo cáo công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Ảnh: THANH NHẬT

“Trước khi đi, ai cũng vui vẻ. Vé đi Hội An gia đình đã đặt trước gần hai năm nhưng vì dịch COVID-19 chưa đi được. Hôm trước, cả nhà tranh thủ cùng nhau đi du lịch. Còn tôi tuổi cao, không đi nổi nên ở nhà” - ông Đẩn nấc nghẹn.

Nhớ lại lúc nhận tin dữ vào chiều 26-2, ông Đẩn ngã quỵ, không tin vào tai mình. Ông không ngờ lần đưa người thân ra sân bay đi du lịch là lần cuối cùng ông gần gũi con, cháu.

Gia đình ông phần lớn làm công nhân cơ khí ở huyện Đông Anh (TP Hà Nội), ai nấy đều cố gắng làm ăn, kinh tế không mấy khá giả. Chuyến du lịch định mệnh cũng là thời gian ít ỏi mọi người cùng thư giãn, nghỉ ngơi.

Theo gia đình, thi thể nạn nhân sẽ được hỏa táng ở Nhà hỏa táng An Phước Viên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), sau đó đem tro cốt về TP Hà Nội. “Đến tám thi thể (kể cả hai cháu mất tích - PV), đưa về ngoài quê thì đứt ruột, đứt gan. Gia đình hỏa táng cho các con, các cháu ở trong này” - ông Đẩn nghẹn giọng.

Anh Thiết - chú ruột cháu Quang cho hay Quang theo cha mẹ và người thân đến TP Hội An du lịch. Chiều 26-2, cả nhà cùng trên chuyến canô định mệnh, người cha được cứu sống, còn mẹ cháu Quang đã tử vong. Cha cháu Quang ở nhà hỏa táng lo hậu sự cho vợ. Ông dường như không trụ vững khi cùng lúc mất vợ, chờ tin con nhỏ đang mất tích.

Thuyền trưởng ray rứt

Một ngày sau vụ lật canô chở 39 người chìm trên biển Cửa Đại, thuyền trưởng Lê Sen (52 tuổi, ngụ phường Cửa Đại, TP Hội An) vẫn chưa hết bàng hoàng. Ông Sen đau đớn, ám ảnh vụ việc kinh hoàng. Cả đời gần 30 năm gắn bó với nghề biển, năm năm hành nghề lái tàu, ông chưa từng trải qua thời khắc nào tồi tệ như chiều 26-2. Ông kể sáng hôm đó, biển êm, ông lái canô đưa du khách đến đảo Cù Lao Chàm tham quan, du lịch. Khoảng 13 giờ 45 cùng ngày, tàu của ông rời đảo để về đất liền. “Thời điểm này, sóng tương đối lớn, tôi chủ động chạy chậm hơn bình thường, chỉ 30 km/giờ (bình thường 45-50 km/giờ - PV). Khi đến cách bờ chừng 2 km, tốc độ giảm xuống còn 20 km/giờ nhưng không ngờ tàu bị sóng đánh mạnh. Chỉ tích tắc, canô lật úp, tôi cùng hai thuyền viên và 36 hành khách không kịp thoát thân” - ông Sen nhớ lại.

Thâm niên hơn 30 năm gắn với sóng nước, ông Sen có nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống. Nhưng vụ tai nạn lật canô xảy ra quá nhanh, hành khách hoảng loạn, không thể thoát thân, ông cũng bất lực. “Canô chìm, tôi chỉ kéo được bốn người ra ngoài rồi kiệt sức” - ông Sen bất lực.

Lực lượng tham gia tìm kiếm nạn nhân mất tích. Ảnh: THANH NHẬT

Thiếu tá Trần Văn Khiêm (Đồn biên phòng Cửa Đại, thuộc Bộ chỉ huy Bội đội biên phòng tỉnh Quảng Nam) rùng mình, đau xót khi nhắc lại cảnh tượng tàu gặp nạn. Anh Khiêm kể hơn 2 phút sau khi nhận thông tin có canô gặp nạn, cán bộ chiến sĩ đã tiếp cận hiện trường.

“Lúc này, hiện trường có sóng rất lớn, gió rất to. Trực tiếp thấy các nạn nhân trên tàu (canô - PV) đang cầu cứu, tôi cùng đồng chí Vạn (phó đồn trưởng) cùng hai đồng chí nữa nhanh chóng nhảy xuống tiếp cận, cứu được ba người sống đưa lên tàu. Tôi tiếp tục lặn vào bên trong tàu vớt thêm ba người, chuyến đầu tiên chúng tôi đưa vào bờ sáu người. Khi anh em chạy vào, còn mình tôi bám lại trên tàu bị nạn, vẫy gọi tàu chạy ngang vớt thêm bốn người nữa” - Thiếu tá Khiêm kể.

Thiếu tá Khiêm kể tiếp, khi tiếp cận có nhiều người cả bên trong và bên ngoài tàu kêu cứu. Mỗi lần sóng đánh mạnh vào, canô nghiêng, anh và đồng đội thấy rất nhiều nạn nhân bên trong.

 “Khi trực tiếp lặn vào trong tàu, tôi kéo được ba người ra ngoài. Dù biết bên trong còn nhiều người nhưng hiện trường quá nguy hiểm, thấy người ở đó nhưng không cứu được, rất đau lòng. Dù anh em đã cố gắng hết sức nhưng tôi vẫn chưa yên lòng vì đã có quá nhiều người chết, hai cháu nhỏ vẫn còn mất tích” - Thiếu tá Khiêm chua xót.

Thiếu tá Khiêm tham gia cứu vớt 10 người nhưng không biết ai sống sót, ai đã chết bởi những người đưa lên đều bất tỉnh. “Khi đưa nạn nhân lên tàu, họ nằm la liệt, rất đau xót! Họ là người dân của mình, họ là người vô tội, họ bị chết oan quá” - Thiếu tá Khiêm rưng rưng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm