Vụ MobiFone-AVG: Tiền thu hồi được nhưng mất niềm tin của dân

Ngày 4-10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã đi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8 QH khóa XIV tại phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tại đây, các cử tri đã có nhiều đóng góp ý kiến về các vấn đề kinh tế, xã hội, quốc phòng…

Cử tri Trần Quang Trung phát biểu ý kiến. Ảnh: NN

"Chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ là thiêng liêng!"

Cử tri Trần Quang Trung góp ý khi các ĐBQH thảo luận về kinh tế thì còn ca ngợi thành tích mà ít tìm giải pháp, nguyên nhân những tồn tại để giúp QH tìm ra vấn đề. Chủ tịch QH có chấn chỉnh nhưng tình trạng ca ngợi vẫn còn nhiều.

Cử tri Trung đề nghị các kỳ họp tới ĐB nên dành nhiều thời gian để tìm nguyên nhân tồn tại để đưa ra các giải pháp phát triển kinh tế.

Cạnh đó, ông Trung kiến nghị QH nên phân bổ ngân sách phát triển vùng ĐBSCL làm sao cho tương xứng với nơi có xuất khẩu nông sản lớn nhất cả nước. QH cũng nên nghiên cứu đầu tư đồng bộ cho giao thông ĐBSCL, làm sao phát triển cả đường bộ, đường thủy và đường sắt thì càng tốt.

Ông Trung cũng đề nghị QH giám sát về giảm biên chế để đẩy nhanh tiến độ thực hiện nội dung này. 

Cử tri Đinh Minh Hùng góp ý. Ảnh: NN

Cử tri Đinh Minh Hùng đề nghị công bố kết quả thu hồi tiền tham nhũng để cử tri hiểu và giám sát.

Cử tri Hùng cho rằng vấn nạn chạy chức, chạy quyền so với hơn 96 triệu dân Việt Nam thì không nhiều. Tuy nhiên, ông mong muốn từ kỳ họp tới QH nên mạnh dạn nói không với chạy chức, chạy quyền, đừng nói phòng chống nữa!

Về tình trạng xâm hại trẻ em, sàm sỡ phụ nữ như vừa qua có một số trường hợp đề nghị mức phạt 200.000 đồng, ông Hùng cho là không đủ sức răn đe. Ông Hùng đề nghị tăng mức phạt 3-5 triệu đồng/vụ và giao đối tượng vi phạm cho khu dân cư giám sát sáu tháng đến một năm.

Cử tri Nguyễn Xuân Xinh nêu ý kiến về vấn đề biển Đông. Ảnh: NN

Cử tri Nguyễn Xuân Xinh bày tỏ phấn khởi về sự phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng của đất nước. Cụ thể, theo ông Xinh, về biển Đông, mới hôm qua (3-10), thời sự 19 giờ, Bộ Ngoại giao chúng ta đã tuyên bố rõ ràng, tuyên bố rất quyết liệt là Trung Quốc đã xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam chúng ta.

“Chúng ta quyết bảo vệ chủ quyền này bằng mọi giá. Độc lập tự do, toàn vẹn lãnh thổ là thiêng liêng nhất” - ông Xinh nhấn mạnh.

Về quy định cơ quan điều tra khi tiến hành hỏi cung bị can phải đảm bảo ghi âm, ghi hình có âm thanh, ông cho rằng muốn vậy phải xây dựng phòng điều tra đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, gắn được các thiết bị ghi âm, ghi hình.

Vụ AVG làm mất niềm tin của nhân dân

Trả lời các ý kiến cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng nhiều ý kiến cử tri nêu ra đều rất đúng.

Về tăng trưởng kinh tế, Chủ tịch QH cho biết “tình hình của chúng ta hiện nay là khả quan, cả kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước đều đạt và vượt kế hoạch đề ra”.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời các ý kiến cử tri nêu ra tại buổi tiếp xúc cử tri phường An Nghiệp ngày 4-10. Ảnh: NN

Về đầu tư cho TP Cần Thơ thì đầu nhiệm kỳ này Đoàn ĐBQH đơn vị TP Cần Thơ đã nêu ý kiến và ngân sách trung ương phân bổ cho Cần Thơ đã bằng với hai TP Hải Phòng và Đà Nẵng. Giao thông của ĐBSCL đã có quy hoạch và trung ương cũng đã nhìn thấy những khó khăn về giao thông của vùng này nên rất quan tâm, đã và đang có những đầu tư cho vùng này. Chủ tịch QH cũng cho hay ách tắc về vốn cho đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được giải quyết.

Bà Ngân cho biết QH sẽ lưu ý về giám sát đầu tư công, giám sát về tinh giản biên chế…

Nói về thu hồi tiền do tham ô, tham nhũng, bà Ngân thông tin “vụ AVG đã thu hồi gần 9.000 tỉ. Vụ này Nhà nước chưa mất tiền nhưng mất công sức, thời gian và mất niềm tin của nhân dân”. Những vụ tham nhũng khác thì khi có bản án của tòa tuyên sẽ quyết định việc này.

“Xâm hại trẻ em đúng là vấn đề xuống cấp đạo đức xã hội. Tuy nhiên, trách nhiệm trước hết là mỗi gia đình, nhà trường phải quan tâm đến con em mình. QH đã có chuyên đề giám sát về vấn đề này...

Xâm hại trẻ em không chỉ có xâm hại tình dục mà còn là cưỡng bức lao động, mua bán, bỏ rơi…” - bà Ngân cho hay.

Cũng theo Chủ tịch QH, việc phạt hành chính 200.000 đồng những vụ dâm ô thời gian qua làm xã hội bức xúc. Không những phạt hành chính, đối tượng này còn đối diện bản án của tòa nhưng trước nhất là bản án lương tâm khi đối điện gia đình, đồng nghiệp lối xóm…

“Chúng tôi sẽ nghiên cứu lại các mức phạt hành chính cho phù hợp” - Chủ tịch QH nói.

Về chạy chức, chạy quyền, bà Ngân cho biết quan điểm là xử lý nghiêm, phát hiện ai chạy là không dùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm