“Không có chuyện UBND TP Cà Mau đang nợ như chúa chổm với trên 300 tỉ đồng như một số thông tin đang lan truyền. Báo chí đã hiểu nhầm và cộng dồn những khoản đã xử lý rồi. Năm nay tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản và mất cân đối đã giảm hẳn so với các năm trước. Chúng tôi đang cố gắng đến cuối năm 2016 sẽ chấm dứt tình trạng mất cân đối”. Chiều 4-12, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau), ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó Chủ tịch TP, đã trả lời Pháp Luật TP.HCM.
Nợ việc quyết toán khác nợ tiền
. Phóng viên: Vậy ông lý giải sao về dư luận cho rằng TP Cà Mau đang nợ như chúa chổm, đến hơn 300 tỉ đồng?
+ Ông Huỳnh Thanh Dũng: Tôi cho rằng vấn đề này xuất phát từ báo cáo tình hình nợ ngân sách của TP Cà Mau, được phát hành ngày 30-11. Đây là báo cáo bổ sung theo yêu cầu của UBND tỉnh về tình hình tài chính, ngân sách của TP Cà Mau. Trước đó, chúng tôi có báo cáo nhưng tỉnh yêu cầu báo chi tiết hơn.
Chúng tôi đã kiểm tra kỹ và phát hiện trong báo cáo bổ sung này, do không lý giải rõ tình trạng các món nợ nên gây hiểu nhầm. Con số hơn 300 tỉ đồng là được cộng dồn từ số tiền liên quan đế dự án cầu Tắc Thủ, tiền nợ đọng xây dựng cơ bản và tiền ứng ngân sách tỉnh. Việc cộng dồn các khoản trên thành hơn 314 tỉ đồng là không đúng.
. Cụ thể không đúng ở điểm nào, thưa ông?
+ Ví dụ, do chưa có mặt bằng nên UBND TP Cà Mau dùng 22 tỉ đồng (tỉnh ứng để TP khởi công cầu Tắc Thủ) trả nợ đọng xây dựng cơ bản (khoản 46,9 tỉ đồng - NV). Nếu không nắm rõ các nguyên tắc về ngân sách, tài chính thì dễ hiểu nhầm chúng tôi mượn vốn xây cầu để trả nợ. Thực ra số tiền này là ngân sách của tỉnh, chúng tôi đề xuất chuyển qua trả nợ xây dựng cơ bản là để chi trả cho các công trình (đã xong) của tỉnh thực hiện trên địa bàn TP. Chúng tôi không mượn sao gọi là nợ?
TP Cà Mau giải thích: Một số khoản gọi là nợ do được dùng để trả nợ xây dựng cơ bản cho các công trình của tỉnh. Ảnh: TRẦN VŨ
Ngoài ra, đối với 15 tỉ đồng mà báo cáo gọi là “các khoản nợ khác” thì thực chất là TP tạm ứng ngân sách tỉnh để trả đúng nguồn của nó. Nôm na là hằng năm chúng tôi đều ứng như vậy để thanh toán cho tiền vệ sinh môi trường, xử lý rác, xây dựng hạ tầng nông thôn… Nhiệm vụ của chúng tôi là thanh toán xong, lập hồ sơ quyết toán lại với ngân sách tỉnh. Vì vậy, nó không phải là nợ mà là chúng tôi tạm ứng và chưa tiến hành quyết toán. Đề mục “các khoản nợ khác” phải hiểu ở đây là nợ việc quyết toán, chứ không phải nợ tiền.
Cuối cùng là nợ xây dựng cơ bản từ năm 2012 đến nay. Những con số trên báo cáo là đúng nhưng không phải là nợ còn nguyên. Ví dụ, năm 2012 nợ 55,3 tỉ đồng, năm 2013 nợ 40,9 tỉ đồng tức là nợ đã giảm. Nợ năm trước sẽ được cộng chuyển sang năm sau và cuối năm chốt lại. Như vậy, nếu so với năm 2014 (nợ đến 95,4 tỉ đồng) thì năm 2015 (nợ 60,9 tỉ đồng) chúng tôi đã giảm nợ xây dựng cơ bản đến 35 tỉ đồng.
Có kẹt nên nợ lương công nhân
. Vậy thì sao Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Cà Mau” nói nếu không được thanh toán hơn 14 tỉ đồng sẽ không có tiền trả lương cho công nhân?
+ Việc chi trả tiền cho công ty này theo cách gối đầu. Cuối năm rồi ngân sách có kẹt thật nên để dồn 3-4 tháng qua. Nhưng tôi khẳng định bước sang năm 2016, công ty sẽ được thanh toán đủ.
. Nhưng vì sao còn khoản nợ BHXH, có phải bị mất cân đối nên không có tiền nộp, thưa ông?
+ Không. Khoản này bị nợ do nguồn ngân sách phân bổ cho giáo dục từ đầu năm bị thiếu. Đây là tình trạng chung của cả tỉnh. Hiện chúng tôi còn nợ 11 tỉ đồng và sẽ thanh toán xong ngay đầu năm 2016.
. Ông đánh giá thế nào về tình trạng nợ hiện nay của TP Cà Mau trong mối quan hệ với các năm trước và các nguyên tắc về quản lý điều hành ngân sách?
+ Nợ của TP Cà Mau hiện nay là bình thường, khoảng 60 tỉ đồng, là khoản nợ xây dựng cơ bản. So với các năm trước thì năm nay tốt hơn nhiều. Ở đầu năm 2015, nợ đọng năm trước chuyển sang là 95,4 tỉ đồng nay chỉ còn 60,9 tỉ đồng. Tôi khẳng định tình trạng nợ như thế không gây xáo trộn gì đến tiền lương cán bộ, đến các doanh nghiệp. Chỉ một tháng nữa, ngân sách 2016 sẽ được phân bổ và sẽ không thiếu tiền trả lương cho cán bộ, công chức hay công nhân vệ sinh…
. Xin cám ơn ông.