Sáng 8-11, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng chủ trì buổi giám sát của HĐND TP đối với UBND TP về thực hiện chủ đề năm 2023 và Nghị quyết 131/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.
Tại buổi giám sát, Trưởng Ban Văn hóa- xã hội HĐND TP Cao Thanh Bình tiếp tục hỏi về đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê (đề án liên doanh liên kết). Đây cũng là nội dung ông Bình từng chất vấn Sở Tài chính trong cuộc giám sát trước đó.
TP.HCM hiện mới chỉ có 3/737 đề án được phê duyệt.
Phó giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Trần Phú cho biết, thời gian qua, việc thực hiện đề án cho thuê, liên kết liên doanh tài sản công theo Nghị định 151/2017 (quy định chi tiết một số điều trong Luật Quản lý tài sản công) gặp không ít vướng mắc.
Khi Sở Tài chính thẩm định các đề án do địa phương gửi lên, nếu chưa đủ điều kiện sẽ trả về kèm hướng dẫn cụ thể để hoàn thiện hồ sơ. Tuy nhiên, trong mẫu hồ sơ có nhiều mục cần ý kiến của nhiều đơn vị nên khó khăn trong quá trình lập đề án.
Liên quan đến nội dung này, UBND TP đã làm việc với Bộ Tài chính để tháo gỡ vướng mắc. Theo đó, Bộ đã có văn bản cho phép các trường hợp sử dụng tài sản công làm căn tin, bãi xe không cần lập đề án. Bộ Tài chính cũng đang dự thảo sửa đổi Nghị định 151 cho phù hợp với thực tiễn.
Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM, Sở Tài chính cùng với các sở, ngành khác đã xây dựng đề án khai thác hiệu quả quản lý tài sản công, số hoá các cơ sở này. Riêng phần mềm quản lý tài sản chung thì Bộ Tài chính đang triển khai. Việc công khai tài sản công sẽ thực hiện đúng quy định của Nghị định 151.
Ông Nguyễn Trần Phú cũng cho biết, toàn TP.HCM hiện đã có thống kê, sắp xếp 13.000 địa chỉ nhà, đất công của TPHCM và của cả Trung ương trên địa bàn TP.
Hiện Sở Tài chính đang phối hợp với các sở ngành làm việc với trường đại học Kinh tế Luật - Đại học Quốc gia TP.HCM xây dựng đề án khai thác sử dụng hiệu quả tài sản công.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, UBND TP cũng đưa nội dung này vào dự thảo nghị định phân cấp, uỷ quyền, dự kiến trình Chính phủ trong thời gian tới. Theo Nghị định 93 trước đó, việc cho thuê hay không cho thuê tài sản công thuộc trách nhiệm của UBND TP.
Tuy nhiên, toàn TP có hàng chục ngàn địa chỉ nhà, đất công phải giải quyết, dồn về hết UBND TP sẽ quá tải. Vì vậy, khi trình đề án phân cấp mới thay cho Nghị định 93, TP đã đưa nội dung phân cấp ủy quyền phê duyệt cho thuê tài sản công với 4 nhóm.
Cụ thể thứ 1 là những đề án cho thuê mang tính phục vụ nội bộ đề xuất để đơn vị tự phê duyệt. Thứ hai Những đề án cho thuê vừa phục vụ nội bộ vừa phục vụ bên ngoài (như sân bóng, hồ bơi)… chủ yếu là từ các sở, ngành sẽ do các ngành tự lo.
Thứ ba là đề án cho chủ đầu tư bên ngoài thuê thì có phân cấp ủy quyền cho các sở, chính quyền địa phương cơ sở. Thứ tư là đề án cho thuê tài sản công vào mục đích khác sẽ phải thông qua TP.
TP.HCM cũng sẽ có quy chế về tổ chức quản lý, sử dụng nguồn thu và tổ chức giám sát… Tất cả đều thông qua phương thức đấu thầu, đấu giá, nguồn thu nộp vào ngân sách, tất toán thì phải báo cáo công khai.
“Việc này sẽ giải tỏa được nhiều vướng mắc hiện tại chứ chuyện của một trường mà làm đề án trình lên UBND TP thì sao mà giải quyết nổi. Bãi giữ xe của văn phòng ủy ban mà phải trình cho UBND TP, hay Sở GD&ĐT có hầm giữ xe muốn giữ xe bên ngoài cũng không được”- ông Hoan nêu vấn đề.