LTS: TP.HCM, trái tim kinh tế năng động của cả nước đang nắm vận hội lớn để khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện, triển lãm) quốc tế. Danh hiệu “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á” nhiều năm liền là minh chứng, song khát vọng lớn hơn là vươn tầm cạnh tranh sòng phẳng với các trung tâm hàng đầu thế giới. Năm 2025, ngành du lịch TP đặt mục tiêu đón 8,5 triệu khách quốc tế, với MICE là dòng khách chiến lược, chi tiêu cao và quảng bá mạnh mẽ. Việc đón các đoàn MICE lớn và cơ hội từ “siêu đô thị” TP.HCM mở rộng cùng Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu đang mở ra những triển vọng mới.
Liên tiếp gặt hái những giải thưởng danh giá và đón hàng loạt đoàn khách du lịch MICE quốc tế quy mô lớn, TP.HCM không chỉ chứng minh sức hấp dẫn nội tại mà còn cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chuyên nghiệp. Từ cơ sở hạ tầng hiện đại đến những trải nghiệm văn hóa độc đáo và chính sách hỗ trợ, tất cả đang cộng hưởng tạo nên một “thỏi nam châm” MICE, hứa hẹn những bứt phá ấn tượng trong những năm tới.
Điểm hẹn “vàng” của những sự kiện tầm cỡ
Không phải ngẫu nhiên mà TP.HCM liên tục được các tổ chức quốc tế xướng tên ở những hạng mục danh giá nhất về du lịch MICE. Sức hút của TP được minh chứng bằng những đoàn khách MICE tấp nập đến từ khắp nơi trên thế giới, mang theo không chỉ nguồn thu ngoại tệ đáng kể mà còn là sự lan tỏa hình ảnh một điểm đến năng động, chuyên nghiệp và giàu bản sắc. Do tính chất riêng biệt, khách MICE thường đi theo đoàn lớn, lên đến hàng ngàn người. Mức chi tiêu cho dịch vụ lưu trú, ăn uống của khách MICE cao hơn khách đi theo đoàn thông thường.
Ngay những ngày đầu tháng 2-2025, TP đã nồng nhiệt chào đón đoàn khách MICE gồm 200 thành viên từ Tập đoàn Cryptriva (Ấn Độ). Ông Pattiyil Aneesh, Giám đốc Chi nhánh Cryptriva Nam Ấn Độ, Trưởng đoàn, không giấu được sự hài lòng: “Chúng tôi chọn TP.HCM vì danh tiếng, sự chuyên nghiệp trong tổ chức và những điểm tham quan hấp dẫn. Mọi thứ đều vượt mong đợi”.
Trong những ngày tại TP.HCM, đoàn du lịch MICE không chỉ tham dự hội nghị tại khách sạn Ramana Saigon mà còn hào hứng khám phá dinh Độc Lập, BƯu điện TP, nhà thờ Đức Bà, trải nghiệm city tour đêm bằng xe buýt hai tầng và tham gia gala dinner ấn tượng tại Trung tâm hội nghị Metropole.
Bà Nguyễn Trần Tâm Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP.HCM, chia sẻ rất vui mừng khi đoàn Cryptriva đã lựa chọn TP.HCM. Với lợi thế và tiềm năng nổi bật, cùng sự tin tưởng của du khách, ngành du lịch TP sẽ tiếp tục nỗ lực để phát triển mạnh mẽ hơn, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ.
Sức hấp dẫn của TP.HCM không chỉ dừng lại ở các đoàn doanh nghiệp. Một doanh nhân người Mỹ, sau chuyến công tác kết hợp tham quan trải nghiệm tại TP.HCM, ông cảm thấy rất hài lòng. “Thật tuyệt vời khi vừa hoàn thành công việc tập đoàn giao vừa được khám phá một TP xinh đẹp và năng động. Đặc biệt, tôi đã có cơ hội tham gia Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story lần 1 ở quận 5. Các món ăn đặc trưng thật khó quên! Chúng tôi được giao lưu với những đầu bếp 5 sao và người dân thân thiện. Tuyệt vời!” - vị doanh nhân đến từ Mỹ tấm tắc.
Những câu chuyện như của đoàn Cryptriva hay doanh nhân người Mỹ không còn là hiếm. Bà Vũ Thị Thanh Hiền, Phó Giám đốc khách sạn Grand Sài Gòn, cho biết từ đầu năm đến nay, khách sạn đã hợp tác với các hãng lữ hành và tổ chức thành công nhiều đoàn MICE. Khách sạn đã nỗ lực nhanh chóng phục hồi, cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp phòng ốc lưu trú, sảnh tiệc, phòng hội họp, cũng như tập huấn cho nhân viên để nâng cao chất lượng dịch vụ.
Hạ tầng hiện đại, dịch vụ chuyên nghiệp níu chân du khách
Để trở thành “điểm hẹn vàng”, TP.HCM đã có những bước tiến dài trong việc đầu tư và hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch MICE. Hạt nhân của sức hút này chính là các trung tâm hội nghị, triển lãm đẳng cấp và hệ thống lưu trú đa dạng, chất lượng.
Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC) từ lâu đã là địa chỉ hàng đầu cho các sự kiện quốc tế, mỗi năm nơi đây đón trên dưới 1 triệu lượt khách MICE đến tham quan, du lịch, tham dự triển lãm, hội chợ, hội thảo. SECC liên tục “sáng đèn” với các sự kiện diễn ra gần như mỗi ngày, đặc biệt sôi động vào dịp giao thương cuối năm. Mới đây, việc đưa vào hoạt động nhà triển lãm B không chỉ mở rộng quy mô tổ chức mà còn nâng tầm SECC, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất của ngành công nghiệp triển lãm quốc tế.
Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), một trong những đơn vị đầu tư vào SECC, cho biết khách du lịch MICE đến đây ngoài xúc tiến thương mại còn đóng góp rất lớn cho du lịch TP.HCM. Song hành cùng SECC là hệ thống khách sạn 4-5 sao dày đặc, đạt tiêu chuẩn quốc tế, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu lưu trú và tổ chức hội nghị vừa và nhỏ. Nhiều tên tuổi như Ramana Saigon, các khách sạn thuộc hệ thống Saigontourist Group, Accor, Marriott… đã trở nên quen thuộc với các đoàn khách MICE.
Bên cạnh đó, sự trỗi dậy của các trung tâm hội nghị mới, hiện đại như World Trade Center Binh Duong New City Expo (WTC Expo) ở Bình Dương trong tầm nhìn liên kết vùng của siêu đô thị tương lai, cũng hứa hẹn bổ sung và cộng hưởng thêm sức mạnh cho TP.HCM trong việc đăng cai các sự kiện tầm cỡ.
Chi phí tổ chức rẻ hơn nhiều lần
Một suất ăn của khách đoàn thông thường 200.000-300.000 đồng nhưng khách MICE có thể lên đến 1 triệu đồng hoặc hơn. Khách MICE cũng thường chọn cơ sở lưu trú 4-5 sao và nhiều dịch vụ đi kèm như gala dinner (tiệc tối), team building, mang lại doanh thu tốt hơn cho các đơn vị lữ hành và cung ứng. Một đoàn 200-300 khách ở Ấn Độ bay đến TP.HCM để tổ chức hội nghị kết hợp du lịch thì chi phí vẫn còn rẻ hơn là tổ chức ở Ấn Độ.
Ông NGUYỄN TIẾN ĐẠT, AZA Travel, đơn vị lữ hành chuyên dẫn đoàn khách MICE quốc tế và nội địa
Mang những sản phẩm đặc trưng nhất của TP.HCM giới thiệu với du khách
Trong các chương trình xúc tiến du lịch nước ngoài của TP.HCM, chúng tôi đã mang những sản phẩm đặc trưng nhất của TP.HCM để giới thiệu với khách. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài ưu tiên chọn lữ hành để đặt tour MICE với yêu cầu cao. Tiêu chí mà khách ưu tiên là những địa phương có hạ tầng cơ sở và dịch vụ tốt, chất lượng, đáp ứng được các đoàn khách lớn. Khách đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao để tổ chức hội thảo, hội nghị trực tuyến toàn cầu, TP.HCM hội tụ “đầy đủ” nên được khách lựa chọn.
Công ty nước ngoài thường so sánh đến chính sách MICE của Việt Nam với các điểm đến khác trong khu vực. Hiện chính sách du lịch MICE của Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc rất tốt. Điển hình như công ty lữ hành hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan, Singapore nhận được sự hỗ trợ về hoạt động truyền thông giới thiệu điểm đến, quà tặng dành cho khách hàng, hỗ trợ về giá bán, dịch vụ cao cấp… Đồng thời, nhiều doanh nghiệp được mời tham gia các chuyến đi khảo sát các điểm đến mới nhằm đem lại những trải nghiệm mới lạ cho du khách.
Ông TỪ QUÝ THÀNH, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang
Không chỉ có cơ sở vật chất, các sản phẩm du lịch MICE của TP.HCM cũng ngày càng đa dạng và hấp dẫn.
Du khách MICE đến TP không chỉ để họp hành mà còn có cơ hội khám phá những giá trị văn hóa, lịch sử, ẩm thực độc đáo. Đó là những tour tham quan dinh Độc Lập, Bưu điện TP, nhà thờ Đức Bà, địa đạo Củ Chi; những chuyến trải nghiệm sông nước miệt vườn Mekong Delta; hay khám phá “lá phổi xanh” Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ - một tiềm năng lớn đang được TP định hướng khai thác cho dòng khách MICE yêu thích du lịch sinh thái và trách nhiệm.
Nỗ lực không ngừng cho một tầm vóc mới
Nhận diện rõ tiềm năng và lợi thế, TP.HCM đang đặt du lịch MICE vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển ngành du lịch giai đoạn tới. Mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 là một thách thức nhưng cũng là động lực để TP có những bước đi mạnh mẽ hơn.
Ngành du lịch TP.HCM đang tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan), Đông Nam Á (Singapore, Thái Lan, Malaysia, Campuchia), Ấn Độ, Mỹ, Úc và một số thị trường châu Âu. Các doanh nghiệp du lịch lớn như Saigontourist Group, Vietravel, Vietluxtour cũng đồng loạt tung ra những gói sản phẩm MICE chuyên biệt, chất lượng cao.
Bên cạnh quảng bá, TP cũng khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, bao gồm các trung tâm hội nghị, khách sạn và dịch vụ phụ trợ, đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế cho các đoàn khách MICE lớn. Cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng các chương trình tour, hoạt động trải nghiệm độc đáo gắn liền với hội nghị, hội thảo, sự kiện đang là ưu tiên hàng đầu.
Với những nền tảng vững chắc từ vị trí địa lý, hạ tầng ngày một hoàn thiện, sản phẩm đa dạng và sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị lẫn cộng đồng doanh nghiệp, TP.HCM đang nắm giữ nhiều lợi thế để tiếp tục tỏa sáng trên bản đồ MICE châu Á. Tuy nhiên, để khát vọng vươn xa tầm quốc tế trở thành hiện thực, TP vẫn còn nhiều việc phải làm, nhiều thách thức cần vượt qua.
TP.HCM - Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á
Năm 2024, TP.HCM đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với nhiều giải thưởng uy tín quốc tế, bao gồm: Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á, điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á, cơ quan du lịch TP hàng đầu châu Á, điểm đến du lịch khen thưởng hàng đầu châu Á và triển lãm thương mại tốt nhất châu Á.
Đặc biệt, TP.HCM được tạp chí CN Traveller vinh danh trong top 25 điểm đến du lịch không thể bỏ qua cho năm 2025. Một thành tựu đáng chú ý là Giải thưởng Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á. Đây chính là những dấu ấn quan trọng trong chiến lược quảng bá du lịch TP.HCM ra thế giới, đồng thời củng cố giá trị thương hiệu và vị thế của TP; không chỉ tôn vinh lịch sử mà còn khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế.