VKSND TP Biên Hòa (Đồng Nai) vừa ra cáo trạng truy tố hai bị can Phan Thế Thượng (62 tuổi, quê Sóc Trăng), chủ tàu kéo và Trần Văn Giang (36 tuổi, quê Bạc Liêu), lái tàu chính đâm sập cầu Ghềnh.
Các bị can bị truy tố về các tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy; vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.
Theo kết quả điều tra, vào ngày 20-3-2016, hai bị can Thượng, Giang và Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê Bạc Liêu) điều khiển tàu kéo SG-3745 đẩy sà lan chở khoảng 800 tấn cát từ miền Tây đến Đồng Nai. Khi đến địa phận TP.HCM, ông Thượng có việc riêng phải lên bờ nên giao tàu lại cho Giang và Lẹ điều khiển chở cát đến TP Biên Hòa.
Hai bị can truy tố Thượng (trái) và Giang.
Lúc này Giang điều khiển sà lan đi đến đoạn sông Đồng Nai dưới chân cầu Ghềnh; do dòng nước xoáy, không có bằng lái lại thiếu kinh nghiệm nên để sà lan đâm vào trụ cầu số 2 gây sập hai nhịp cầu Ghềnh.
Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng sà lan cùng tàu đẩy đã bị lật chìm xuống sông. Cầu Ghềnh bị sập hai nhịp làm tê liệt hoàn toàn tuyến đường sắt Bắc-Nam trong hơn ba tháng.
Sau khi bơi được vào bờ, thấy hậu quả do mình gây ra quá lớn, Giang và Lẹ tìm đến nhà một người quen gần đó mượn 1 triệu đồng rồi đón xe về quê lẩn trốn.
Sau khi sự cố sập cầu Ghềnh xảy ra, lực lượng chức năng của tỉnh đã vào cuộc điều tra. Hơn một ngày truy xét, cơ quan công an xác định danh tính những người liên quan đến sự cố sập cầu và đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra.
Trong vụ án này, bị can Thượng (chủ tàu, cũng là tài công) biết rõ tàu kéo SG-3745 không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không bố trí thuyền viên theo quy định nhưng vẫn giao tàu cho Giang, người không có bằng lái tàu thủy, điều khiển phương tiện. Đối với bị can Giang, dù không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy, không có bằng thuyền trưởng nhưng vẫn điều khiển tàu nên đã gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.
Liên quan đến vụ án, Lẹ có mặt trên chiếc tàu đẩy sà lan cùng với bị can Giang khi tai nạn xảy ra nhưng quá trình điều tra, cơ quan công an xác định Lẹ chỉ là người phụ việc trên tàu nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Đối với những thiệt hại do sự cố sập cầu Ghềnh gây ra, cơ quan điều tra xác định sự cố gây thiệt hại tổng trị giá tài sản là 21,7 tỉ đồng.