Ngày 12-1, Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC), phát thông cáo bày tỏ xin lỗi khách hàng về sơ suất khi chậm thông báo rộng rãi việc điều chỉnh phương pháp tính giá theo cách làm tròn các mệnh giá do áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng.
Theo VEC, quyết định của Thủ tướng về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách áp dụng cho dự án đầu tư, khai thác đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư quy định: “VEC quyết định mức thu phí đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, đảm bảo yêu cầu hoàn vốn của dự án, trừ các dự án cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu áp dụng mức thu phí do Nhà nước quy định”.
Dự án đường bộ cao tốc do VEC đầu tư, khai thác. Ảnh: V.LONG |
Về quy định mức giá sử dụng dịch vụ đường bộ tối đa, Bộ GTVT là cơ quan quy định cho từng nhóm phương tiện. Khi các yếu tố hình thành giá trong nước có biến động ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án, Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh mức giá tối đa trên nguyên tắc tuân thủ các quy định của pháp luật về giá. Mức giá khởi điểm trong quá trình lập dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư không vượt quá mức giá tối đa do bộ quy định.
Theo VEC hiện nay mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với toàn bộ các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác không vượt mức giá tối đa quy định tại thông tư 28/2021 của Bộ GTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh.
Cụ thể: đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai mức phí 1.500 đồng/km cho đoạn 4 làn xe và 1.000 đồng/km cho đoạn 2 làn xe; đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình mức phí 1.500 đồng/km; đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mức phí 1.500 đồng/km, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 2.000 đồng/km.
Trong trường hợp mức giá VEC điều chỉnh cao hơn giá tối đa tại thông tư 28, VEC sẽ báo cáo Bộ GTVT theo quy định.
Trước đó, tại thông tin báo chí phát đi ngày 4-1-2023, VEC đã làm rõ, biểu phí áp dụng từ ngày 1-1-2023 là mức giá điều chỉnh sau khi việc giảm thuế giá trị giá tăng từ 10% thành 8% hết hiệu lực áp dụng và thực hiện làm tròn các mệnh giá cước phí đến hàng nghìn đồng.
Việc điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ đã được đơn vị cung cấp dịch vụ niêm yết tại các trạm thu phí và thông báo công khai trên Website của VETC thu phí không dừng.
Tuy nhiên, với trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, VEC đã chậm thông báo rộng rãi việc điều chỉnh phương pháp tính giá theo cách làm tròn các mệnh giá do áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng. Việc này dẫn đến hiểu lầm về mức giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc sau khi điều chỉnh thuế giá trị gia tăng từ 8% lên 10%.
Kể từ khi các tuyến cao tốc được đưa vào khai thác đến nay, VEC khẳng định chưa thực hiện bất cứ lần tăng giá nào theo lộ trình đã được xác định trong phương án tài chính (3 năm/lần). "Khi thực hiện tăng giá theo lộ trình, VEC cam kết sẽ thông báo đầy đủ, rộng rãi đến người tham gia giao thông theo đúng quy định..."- đại diện VEC cho hay.