Tại tọa đàm trực tuyến "Giải pháp phát triển thị trường vàng an toàn và bền vững" diễn ra hôm 25-1, GS.TS Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, cho biết Nghị định 24/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng đã tạo ra thương hiệu vàng quốc gia - vàng miếng SJC.
Điều này đã đem lại độ tin cậy cao nhất cho vàng SJC với người tiêu dùng. Bởi người tiêu dùng muốn tích lũy tài sản thì đương nhiên họ phải chọn thương hiệu vàng an toàn.
Theo các chuyên gia, tính hấp dẫn của vàng miếng SJC là độ thanh khoản cao, uy tín và độ nhận diện thương hiệu cao, khi cần có thể bán ở bất kỳ cửa hàng vàng nào. Chưa kể, trong dài hạn vàng SJC có xu hướng tăng giá mạnh.
Người tiêu dùng có lợi về giá vốn dù vàng là tài sản không bao giờ được hưởng lãi suất.
Tuy nhiên, GS.TS Hoàng Văn Cường nhận định vì độc quyền nên vàng SJC có sự chênh lệch giá cao so với vàng thế giới. Nhà nước không cho phép nhập vàng nên sẽ xảy ra hiện tượng buôn lậu khi có sự chênh lệch giá cao. Buôn lậu dẫn đến tình trạng thất thoát ngoại tệ và sẽ khó quản lý về tỉ giá.
"Do đó, để giải quyết vấn đề chênh lệch giá, xóa bỏ tình trạng buôn lậu vàng, chúng ta không nên độc quyền một thương hiệu vàng mà cần tạo điều kiện cho nguồn cung lớn. Từ đó, giá vàng trong nước sẽ bám sát giá vàng thế giới" - GS.TS Hoàng Văn Cường phân tích.