Trước đó, vào tháng 7, Vinamilk cũng là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất góp mặt trong top 50 Doanh nghiệp niêm yết quyền lực nhất châu Á (theo bảng xếp hạng Asia300 của Nikkei Asia Review công bố).
Từ thời điểm niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán vào năm 2006 đến nay, với chiến lược kinh doanh bài bản và tăng trưởng doanh thu hợp nhất năm 2018 tăng gần bảy lần so với năm 2006, Vinamilk liên tục được các tổ chức uy tín, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá tích cực. Theo đó, Vinamilk (mã chứng khoán: VNM) luôn nằm trong nhóm cổ phiếu “blue-chip” hấp dẫn đối với nhà đầu tư và có khả năng định hướng, tác động đến thị trường. Điều này đã góp phần giúp Vinamilk khẳng định vị trí là công ty dinh dưỡng số một tại Việt Nam và là đại diện duy nhất của Việt Nam trong top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới.
Giá trị vốn hóa của Vinamilk tại thời điểm 30-6-2019 đạt 214.228 tỉ đồng với mức tăng trưởng CAGR của vốn hóa từ năm 2006 đến năm 2018 đạt 57%. Giai đoạn 2013-2018 có tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm đạt 10,8% và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trước thuế hằng năm đạt 9,3%. Theo báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất sáu tháng đầu năm 2019 mới công bố, Vinamilk đạt doanh thu thuần 27.788 tỉ đồng, tăng gần 2.000 tỉ so với cùng kỳ năm 2018, tương ứng mức tăng 7,61%.
“Phủ sóng” bảng xếp hạng các công ty niêm yết tốt nhất ở VN và châu Á
“Top 50 công ty niêm yết tốt nhất” của Forbes Việt Nam là danh sách 50 công ty niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HSX) và Sở Giao dịch Hà Nội (HNX), đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất thông qua các chỉ số tài chính được công bố.
Trước đó, vào tháng 7, Forbes Việt Nam cũng đã công bố Vinamilk là thương hiệu tiếp tục nắm giữ vị trí quán quân của danh sách “50 Thương hiệu dẫn đầu” năm 2019 với giá trị thương hiệu đạt hơn 2,2 tỉ USD, chiếm gần 1/4 tổng giá trị thương hiệu của cả danh sách.
Ông Lê Thành Liêm, Giám đốc điều hành tài chính Vinamilk, nhận kỷ niệm chương của Forbes Việt Nam trong lễ vinh danh “50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2019”.
Còn theo bảng xếp hạng ASIA 300 - danh sách 300 công ty niêm yết xuất sắc châu Á (Asia300 Power Performers) của tạp chí Nikkei Asia Review (Nhật Bản), Vinamilk là đại diện duy nhất Việt Nam có mặt top 50 công ty dẫn đầu. Ngoài ra, Vinamilk cũng là doanh nghiệp thuộc top 10 bảng xếp hạng về chỉ số tỉ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE: Return On Equity). Chỉ số tài chính này thể hiện cho tính hiệu quả trong kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể, năm 2018, ROE của Vinamilk đạt 40,7% và ổn định trong nhiều năm liên tiếp.
Nâng cao vị thế của “sữa Việt”
Bên cạnh việc “phủ sóng” hầu hết các bảng xếp hạng uy tín của Việt Nam và quốc tế, thương hiệu Vinamilk ngày càng nhận được sự chú ý của ngành sữa thế giới. Tháng 6 vừa qua, Vinamilk là đại diện duy nhất của châu Á được mời để chia sẻ về sự thành công trong phát triển xu hướng Organic tại Hội nghị Sữa toàn cầu 2019 tại Lisbon, Bồ Đào Nha trước các công ty dinh dưỡng hàng đầu nằm trong top 50 của thế giới.
Dây chuyền sản xuất sữa hiện đại ở Nhà máy Mega Vinamilk tại Bình Dương.
Sự đầu tư của Vinamilk vào các trang trại bò sữa tiêu chuẩn quốc tế cũng đã ghi dấu ấn trên bản đồ sữa thế giới bằng việc chính thức được xác nhận là công ty sở hữu “Hệ thống trang trại bò sữa theo tiêu chuẩn Global G.A.P lớn nhất của châu Á về số lượng trang trại”. Ngoài việc đầu tư mở rộng hệ thống trang trại trong nước, Vinamilk đang triển khai xây dựng một tổ hợp trang trại bò sữa Organic tại Lào, có quy mô siêu lớn với 24.000 con bò (giai đoạn 1), trên quỹ đất 5.000 ha. Dự kiến dự án này có thể nâng quy mô giai đoạn 2 lên 100.000 con trên diện tích 20.000 ha với tổng đầu tư lên đến 500 triệu USD.
Bên cạnh phát triển năng lực sản xuất với hệ thống 13 nhà máy hiện đại trong nước và ba nhà máy tại nước ngoài, chiến lược đầu tư vào hệ thống các trang trại bò sữa được đánh giá là đòn bẩy giúp Vinamilk tiến nhanh hơn đến mục tiêu top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới.