Dừng xe khi đèn xanh, có phạm luật?

Bà NMT (trú Hà Nội) phản ánh trong lúc tham gia giao thông, bà dừng xe khi tín hiệu đèn giao thông đang báo đèn xanh thì bị CSGT xử phạt. Bà thắc mắc rằng có quy định nào phạt lỗi dừng phương tiện khi đèn giao thông có tín hiệu xanh hay không, nếu có thì mức phạt ra sao?

Đây cũng là câu hỏi đang được rất nhiều người băn khoăn. Việc xử phạt không chấp hành tín hiệu đèn đỏ hoặc đèn vàng thì đã rõ nhưng với đèn xanh thì cụ thể như thế nào?

Dừng xe khi đèn xanh cũng sẽ bị xử phạt như lỗi vượt đèn đỏ hoặc đèn vàng. Ảnh: TUYẾN PHAN

Trả lời câu hỏi này, Bộ Công an cho biết việc người tham gia giao thông dừng xe khi tín hiệu đèn đang ở màu xanh cũng là vi phạm và sẽ bị xử lý.

Cụ thể, khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ quy định: người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ. 

Điều 10 Luật Giao thông đường bộ cũng quy định cụ thể tín hiệu đèn giao thông có ba màu, như sau: tín hiệu xanh là được đi; tín hiệu đỏ là cấm đi; tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị xử phạt theo Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Từng trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng tuyên truyền và phổ biến pháp luật (Cục CSGT, Bộ Công an), cũng khẳng định việc dừng xe khi đèn xanh là vi phạm.

Theo đó, hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông được hiểu là với các hiệu lệnh xanh, vàng, đỏ mà người điều khiển phương tiện không chấp hành thì đều bị xử phạt như nhau.

“Vượt đèn đỏ, đèn xanh nhưng không đi, gây cản trở cho phương tiện khác thì người điều khiển cũng bị xử phạt. Không những vậy, việc này còn gây nguy hiểm cho chính bản thân người vi phạm” - Thượng tá Nhật cho hay.

Xử phạt hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông:

- Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô bị phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng;

- Đối với người điều khiển xe mô tô, xe máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe máy bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng;

- Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 1 tháng đến 3 tháng.

 (Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm