Những cái chết đầy ẩn khuất ở đồn công an

Tuần qua, dư luận một lần nữa dồn sự chú tâm vào một vụ “tự sát” tại trụ sở Công an thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa.

Sao vẫn còn cảnh chết ở đồn công an?

Một chủ nhà nghỉ tử vong với sáu vết thương trên người khi đang làm việc tại trụ sở Công an thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa. Kết luận của cơ quan chức năng là chị này tự sát bằng kéo đã làm nổ ra một cuộc tranh luận gay gắt. Các bài viết “Chết khi công an mời làm việc: Luật còn bỏ ngỏ”; “Gia đình nghi ngờ về cái chết của chủ nhà nghỉ”…thu hút nhiều bình luận của bạn đọc.

Hầu hết ý kiến gửi về đều là những câu hỏi của bạn đọc. “Có ai tin không? Chuyện này chỉ bị phạt hành chính, cùng lắm là bị xử hình sự, tại sao tự tử? Cái kéo ở đâu ra? Tại sao bà ấy cầm được? Lúc bị đâm sao không báo thân nhân biết?” - các bạn đọc QuatSQ, TL… bức xúc.

Các bạn Single FireFly, Bao Công, Nga Huỳnh… đều đồng tình “vụ việc còn rất nhiều nghi vấn, phải làm rõ đến cùng”. Độc giả Đăng Ẩn chỉ ra: “Đang làm việc với cơ quan điều tra thì rất khó tự tử. Cho dù chết vì lý do gì thì trách nhiệm trước hết vẫn thuộc về cơ quan công an”.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ việc như vậy. Bạn đọc Duy bức xúc: “Bộ đang ra sức xây dựng hình ảnh người công an gần dân, thân thiện, vì sao vẫn có người chết khi làm việc hoặc ra về từ trụ sở công an?”. Từ đây đặt ra yêu cầu “cần có camera trong phòng hỏi cung, cần lắm sự minh bạch!” - bạn Tuan Hoang nhấn mạnh.

Các bạn Quang Chuyển, LT nêu bức xúc và đặt hàng luôn cho ngành công an: “Phải có công cụ giám sát hoạt động làm việc giữa công an với công dân. Nếu dám đảm bảo mọi việc thực hiện đúng pháp luật, vì sao không dám công khai quá trình này?

Phải giống như nước ngoài, ngành công an phải ra quy định khi mời dân về trụ sở phải xem thể trạng của họ, có chữ ký xác nhận của người nhà. Khi làm việc buộc phải luôn ngồi trước máy quay. Mọi hành động phải được camera theo dõi từ lúc vào trụ sở cho đến lúc người dân được ra về. Có như vậy mới không còn những cái chết khó hiểu, uất ức và phi lý như đã qua”.

Những bài báo thu hút sự quan tâm bình luận của bạn đọc trong tuần qua.

Hội thảo BOT được quan tâm

Trong tuần qua Pháp Luật TP.HCM đã tổ chức hội thảo BOT - Nhìn từ góc nhìn đa chiều. Sự kiện có sự tham gia của nhiều quan chức cấp cao trong ngành, đại diện nhiều cơ quan quản lý và được đông đảo cơ quan báo chí, người dân đặc biệt quan tâm.

- “Rất mong các cơ quan báo chí tiếp tục và luôn luôn đồng hành cùng người dân trong các vấn đề dân sinh như vậy” - Miền Tây.

- “Hãy công khai, minh bạch để người dân được lên tiếng, giám sát và bảo vệ” - Tuấn Kiệt.

- “Bất luận cách nhìn của các nhà quản lý ra sao thì điều trước tiên trước khi làm là phải xem... lòng dân đã thuận chưa. Xin đừng nghĩ vì dân trao quyền mà tùy tiện làm ngược lòng dân”- Long.

- “Tôi chỉ cần đúng bản chất của BOT thôi: Đầu tư - Khai thác - Chuyển giao. Đừng để xảy ra chuyện thu phí hoài không thấy chuyển giao” Phong Trần.

Xe ưu tiên nhưng phải có quy tắc

Vụ tai nạn đau lòng xảy ra tại huyện Hòa Vang, Đà Nẵng giữa xe cứu thương và ô tô con đặt ra câu hỏi ưu tiên xe ưu tiên như thế nào cho đúng? Bài viết “Vụ y tá văng ra đường: Xe cứu thương sai” nhận được nhiều bình luận của bạn đọc.

 “Xe chạy từ TP.HCM về Hà Tĩnh nghĩa là không phải cấp cứu song vẫn vượt đèn đỏ, không bật còi báo nên lỗi sai hoàn toàn của xe cứu thương” - bạn Quế Nguyễn phân tích.

Các chuyên gia luật cũng đồng ý điểm này. Một bạn đọc cho rằng: “Biết là xe cứu thương là ưu tiên nhưng qua đường giao nhau cũng phải giảm tốc độ và hú còi, không nên phóng cắt mặt xe khác rất nguy hiểm. Mong các bác tài lưu ý!”.

Bạn Trần Khoa kết luận: “Xe ưu tiên được phép vượt đèn đỏ nhưng không phải chạy kiểu bất chấp. Hơn nữa, xe ưu tiên chỉ được ưu tiên khi ở đúng tình huống. Nhiều tài xế đã lạm dụng quyền này nên xảy ra hậu quả thương vong không đáng có”.

Thêm một vụ nghi can tử vong sau khi bị công an tạm giữ

Ngày 19-10, Công an quận 11, TP.HCM cho biết đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của Châu Dung Thành (ngụ phường 16, quận 11).

Theo thông tin ban đầu, trưa 17-10, anh Thành chạy xe máy giật điện thoại của một tài xế công nghệ đang dừng trên lề đường. Bị truy bắt, người này xông vào tiệm game bắn cá ở phường 13, quận 11 cố thủ bằng kéo nhọn cùng mảnh gương vỡ. Sau khoảng ba giờ thuyết phục không thành, cảnh sát ập vào khống chế, đưa Thành về trụ sở Công an phường 13, quận 11 để lấy lời khai làm rõ.

Theo Công an quận 11, nghi can Thành có biểu hiện ngáo đá, thiếu hợp tác. Sau khi làm việc với nhân chứng và bị hại, đến 0 giờ 30 ngày 18-10, Công an quận 11 ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Thành về hành vi cướp giật tài sản.

Đến khoảng 4 giờ sáng 18-10, anh Thành cho biết mình bị bệnh. Công an quận 11 đã nhanh chóng đưa anh vào BV quận 11 cấp cứu bằng xe taxi. Sau khoảng 15 phút tích cực cứu chữa nhưng người này đã tử vong - đại diện Công an quận 11 thông tin. Theo kết quả giám định pháp y, anh Thành tử vong do phù phổi cấp…

Trao đổi với chúng tôi, gia đình anh Thành không đồng ý với cách giải thích của công an nên đang khiếu nại.

NGUYỄN TÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…