Xây dựng Đảng cần năm chữ “T”

Vì vậy, xây dựng Đảng phải làm thế nào để tạo niềm tin trong nhân dân, để người dân tin vào đường lối đổi mới, tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tin vào chính mình” - ông Nguyễn Đình Then, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hải Phòng nhấn mạnh tại Hội thảo Xây dựng Đảng cầm quyền, đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng diễn ra sáng 14-2.

Theo ông Then, bản thân mặt trận cũng cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đổi mới cả về tổ chức lẫn công tác cán bộ của mặt trận. Nhiều đại biểu cũng cho rằng cần thể chế hóa mạnh mẽ hơn nữa vai trò giám sát, phản biện xã hội của mặt trận, nhất là giám sát, phản biện chính sách. “Thực tế có một số chính sách ban hành và thực hiện bị méo mó do một bộ phận không nhỏ cố làm để trục lợi. Bởi lẽ chỉ có những người có khả năng, có điều kiện mới làm méo mó chính sách chứ không phải người dân. Vì vậy giám sát, phản biện sẽ đụng đến một bộ phận không nhỏ nhóm lợi ích. Liệu như thế mặt trận có dám đương đầu không hay còn nhìn vào cái ghế của mình, đồng lương của mình?” - một đại biểu đặt vấn đề.

Theo đề xuất trong đề cương tổng quát của mặt trận, để mặt trận làm tốt quy chế giám sát và phản biện xã hội do Bộ Chính trị ban hành, Đảng cần cụ thể hóa một bước để tạo cơ chế, điều kiện cho hoạt động của mặt trận. Đó là xây dựng cơ chế, tổ chức lại bộ máy cán bộ của mặt trận theo hướng tinh gọn, phục vụ cho công tác giám sát và phản biện xã hội. Đồng thời, tạo điều kiện cho mặt trận về kinh phí hoạt động, khắc phục cơ chế xin-cho để giám sát, phản biện một cách khách quan, dân chủ.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm