Trẻ biến mất khỏi cơ sở nuôi trẻ không phép

Đến nay thì cháu không còn ở cơ sở này, số phận cháu hiện giờ ra sao không ai rõ.

Ngày 10-8, Pháp Luật TP.HCM đăng bài Mập mờ ở một cơ sở nuôi trẻ mồ côi. Bài viết phản ánh một cơ sở nuôi trẻ không phép mang tên “Gia đình cô nhi” tại ấp 2, xã Suối Dây (huyện Tân Châu, Tây Ninh) do bà Nguyễn Kim Ánh (70 tuổi) làm chủ. Trước đây hai năm, bà Ánh đến xã biên giới này cùng tám đứa trẻ bị bỏ rơi, trong đó có sáu trẻ không có giấy khai sinh với nguồn gốc không rõ ràng. Bất ngờ, đầu tháng 7-2014, bà Ánh đã nộp cho xã sáu bản sao giấy khai sinh. Các giấy này đều ghi nơi sinh của các em là nhà bảo sinh Ngọc Bích (phường Tân Biên, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Trong đó hai em được khai là con của bà Dương Thị Kim Ngân (quê quán Thăng Bình, Quảng Nam), ba em được khai là con của bà Nguyễn Kim Nhị (quê ở Thanh Bình, Đồng Tháp). Tuy nhiên, thực tế thì bà Ngân và bà Nhị chưa từng sinh con. Bất hợp lý nữa là có hai em “con” của bà Nhị có ngày sinh cách nhau… năm tháng.

Không rõ đứa trẻ hiện giờ ở đâu

Sau khi báo đăng, chúng tôi tiếp tục tìm hiểu những điều khả nghi từ “Gia đình cô nhi”. Một kết quả không mong đợi đã diễn ra: Có một đứa trẻ đã mất tích một cách bí ẩn tại đây. Cháu Nguyễn Quốc Hòa là một trong tám cháu được bà Ánh đưa về xã Suối Dây vào cuối năm 2012. Lúc đó cháu vừa được sinh vài tháng, chưa có giấy khai sinh. Đến nay thì Hòa không còn ở đây nữa, thay vào đó là một cháu bé tên là Bảo Nhi. Như vậy tổng số trẻ vẫn là tám cháu nhưng đã có sự chuyển hoán rất đáng nghi ngờ. Lý giải cho sự có mặt của cháu Bảo Nhi, bà Ánh giải thích rằng cháu bé bị bỏ rơi và bà nhận nuôi. Tuy nhiên, như nhiều đứa trẻ khác tại đây, không có ai làm chứng cho việc bà nhận đứa trẻ bỏ rơi này.

Bà Ánh và các cháu bé đang được nuôi dưỡng tại cơ sở “Gia đình cô nhi”. Ảnh: HM

Ngày 13-8, chúng tôi tìm đến “Gia đình cô nhi” thì đã cửa đóng then cài. Chúng tôi gọi điện thoại hẹn gặp, bà Ánh từ chối. Trao đổi qua điện thoại, chúng tôi hỏi về cháu Hòa, bà Ánh nói lòng vòng: “Tôi cho lại mẹ nó lâu rồi. Mẹ nó bỏ cho bà ngoại nuôi, bà ngoại nó cho người khác nuôi, người khác bỏ cho tôi nuôi. Mẹ nó mới đi kiếm lại cho nên tôi trả”. Chúng tôi hỏi tên, tuổi, địa chỉ mẹ đứa trẻ, bà Ánh trả lời không biết, cũng không hề báo với địa phương, trong khi từ năm 2013 chính quyền địa phương đã đến đây kiểm tra và ghi rõ tên từng trẻ có mặt tại đây. Bà nói: “Tôi trả mẹ nó rồi. Tôi không nuôi nữa thì tôi không liên lạc nữa. Nhà báo thắc mắc nhiều quá, tôi không biết gì hết, tôi không có buôn trẻ đâu”. Số phận của bé Quốc Hòa hiện nay ra sao không ai rõ.

Có thể nhiều trẻ đã mất tích

Trả lời về sự mất tích đáng ngờ của cháu Hòa, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch UBND xã Suối Dây, cho biết sau khi cháu Hòa được bà Ánh chuyển đi đâu không rõ mà không báo với địa phương, xã đã báo cáo ngay lên công an huyện và các cơ quan chức năng của huyện. Bà Hạnh cũng cho biết thêm rằng có thông tin ở thời điểm mới chuyển đến, khi các em bé còn đỏ hỏn thì đã có sự di dời một vài trẻ đi đâu không rõ. Nhưng lúc đó xã chưa kịp chụp ảnh, lưu hồ sơ các em nên chưa có căn cứ để xử lý.

Bà Ánh nhiều lần xin gia hạn thủ tục thành lập cơ sở nuôi trẻ mồ côi nhưng không chứng minh được bà có đủ điều kiện nuôi trẻ, không chứng minh được nguồn gốc của một số trẻ đang nuôi. Do đó sau nhiều lần cho gia hạn thời gian để hoàn thành thủ tục, bà Ngô Thị Lợi, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Châu, cho biết sẽ không thể cho bà Ánh tiếp tục xin gia hạn nữa. “Trước đây tôi đã giải thích phải đáp ứng đủ điều kiện quy định để được cấp phép thành lập cơ sở nuôi trẻ nhưng bà Ánh không chịu, nói sẽ đưa các em đi chỗ khác nuôi. Chúng tôi đã làm biên bản và chụp ảnh tám cháu bé hiện có mặt, yêu cầu bà Ánh không được nhận thêm trẻ và cũng không được đưa các cháu bé đi nơi khác, đợi bước xử lý tiếp theo. Quan điểm của chúng tôi là sẽ kiên quyết xử lý trong thời gian sớm” - bà Lợi nói.

HỒNG MINH

Yêu cầu rà soát tất cả cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập

Bộ LĐ-TB&XH vừa có Công văn số 2881/LĐTBXH-BTXH yêu cầu UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương rà soát, kiểm tra và báo cáo kết quả gửi về Bộ trước ngày 31-8.

Bộ LĐ-TB&XH đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn, nhất là các cơ sở ngoài công lập. Qua đó kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nhất là trẻ em bị bỏ rơi.

Đặc biệt, đối với các cơ sở không đủ điều kiện chăm sóc trẻ, cơ quan chức năng tại địa phương cần bàn bạc, thống nhất với cơ sở theo hướng tiến hành phân loại, lập danh sách các trẻ không xác định được địa chỉ để xem xét, đưa vào các cơ sở bảo trợ xã hội công lập của tỉnh, TP để chăm sóc, nuôi dưỡng. Đối với những đối tượng có địa chỉ cụ thể thì bàn giao về địa phương.

TM

Chúng tôi đã chỉ đạo cho Phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Châu tham mưu cho ủy ban thành lập đoàn kiểm tra cơ sở “Gia đình cô nhi”, có sự tham gia của nhiều ngành để xác minh làm rõ. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ làm thủ tục đưa các em ở cơ sở này vào trung tâm bảo trợ xã hội để chăm lo.

Ông NGUYỄN VĂN QUÁ, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH
tỉnh Tây Ninh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm