Bộ Tài chính yêu cầu giữ nguyên giá xăng dầu

Theo đó, từ 14 giờ ngày 15-1, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp giữ ổn định giá bán; thuế suất thuế nhập khẩu, mức trích quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng dầu như hiện hành.

Đồng thời, để góp phần bình ổn giá trong dịp tết Nguyên đán, Bộ yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục không tính lợi nhuận định mức đối với mặt hàng xăng, dầu hỏa; chưa tính đủ lợi nhuận định mức đối với mặt hàng dầu diesel. Về quỹ bình ổn giá, Bộ yêu cầu ngừng sử dụng quỹ bình ổn giá với mặt hàng dầu diesel từ 100 đồng/lít xuống 0 đồng/lít; giảm sử dụng quỹ bình ổn giá với mặt hàng dầu hỏa từ 890 đồng/lít xuống 520 đồng/lít. Về lợi nhuận định mức, khôi phục 250 đồng/lít với mặt hàng dầu diesel. Theo tính toán bình quân giá cơ sở và giá bán lẻ hiện hành của Bộ Tài chính thì doanh nghiệp đang lỗ từ 250 đồng đến 850 đồng/lít, kg xăng dầu.

Trong buổi gặp gỡ báo chí chiều 15-1, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cho biết năm 2013 lợi nhuận xăng dầu bình quân của tập đoàn đạt khoảng 96 đồng/lít, kg. Mặc dù doanh thu thấp hơn năm ngoái nhưng lợi nhuận lại tăng. Bởi giá xăng dầu điều hành theo giá thế giới, giá thế giới có chiều hướng xuống thì giá bán trong nước giảm dẫn đến doanh thu của DN giảm theo. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với sản lượng của tập đoàn giảm.

Theo ông Năm, với mức lợi nhuận trên mà bảo hài lòng hay chưa thì rất khó. “Tuy nhiên, Petrolimex là DNNN, là công cụ điều tiết của Nhà nước và sẽ phải thực hiện theo chỉ đạo của Nhà nước. Nhà nước bảo cao thì giảm xuống, bảo thấp thì điều chỉnh lên” - ông Năm nói. Trước đó theo báo cáo tổng kết năm 2013, tập đoàn này lãi 768 tỉ đồng từ kinh doanh xăng dầu.

Đối với phần lợi nhuận định mức, ông Năm cho rằng năm 2012, Nhà nước điều hành giá xăng dầu với mục tiêu ổn định vĩ mô thì năm 2013, giá bán đối với các mặt hàng xăng dầu đã bắt đầu tiệm cận với giá thế giới; tập đoàn cũng đã cố gắng tiết giảm chi phí. Hơn nữa, trong điều hành giá, liên bộ Tài chính - Công Thương cho phép có phần lợi nhuận định mức 100-300 đồng/lít và có thời điểm không có trong cơ cấu giá xăng.

Về lương thưởng, lãnh đạo Petrolimex cho biết theo đơn giá tiền lương tạm thời chưa được phê duyệt thì bình quân dao động từ 6,5 đến 7 triệu đồng/người. Đối với các khoản thưởng, tùy vào từng loại hình công ty, mức thưởng sẽ do đại hội cổ đông quyết định.

 TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm