Sự thật về bong bóng galaxy - hàng nóng mùa Noel

Những ngày gần Noel, dạo phố phường Sài Gòn, nhất là ban đêm sẽ thấy có rất nhiều điểm bán loại bong bóng mới lạ này. Ngay trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) cũng xuất hiện hàng trăm người bán bong bóng galaxy, cả loại bay được lẫn không bay. Với nhiều màu sắc sặc sỡ, lung linh, bóng galaxy đang hớp hồn giới trẻ, nhất là trẻ em.

Chiều con, bất chấp nguy hiểm

Bóng galaxy được các em bé rất ưa thích. ẢNH: HƯƠNG TRANG.

Ghi nhận vào đêm 18-12, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ có hàng chục điểm bán bóng galaxy. Trẻ em nào đi ngang người bán cũng nằn nì cha mẹ mua cho mình. Người viết chứng kiến một cặp vợ chồng trẻ đang tranh luận về việc có mua bóng hay không, cạnh đó là một bé gái đang nức nở. Người mẹ kiên quyết không chịu mua vì "nghe nói đã có nhiều trường hợp bị phỏng vì bóng bay phát nổ", trong khi người cha lại cho rằng: “Làm sao mà nổ được, cái cục pin tiểu không đủ sức để nổ, người ta vẫn chơi đầy có bị sao đâu”. Cuối cùng vì chiều con, người mẹ đành tặc lưỡi bỏ ra 90.000 đồng...

Anh D.Q.T cho biết: “Tôi từ quận 11 qua tận phố đi bộ chơi, chẳng lẽ con đòi quả bóng bay mà cha mẹ không mua. Thôi thì đành chiều con, mua cho nó đỡ khóc. Tôi nghĩ quả bóng này không thể nào phát nổ được. Chắc dân mạng nói quá thôi”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hương (quận 8) cho biết: "Tôi vừa mua một quả cho con nhỏ. Thấy bật đèn lên có màu sắc rất đẹp. Nó mê lắm". Khi PV hỏi về xuất xứ và độ an toàn của nó, bà Hương nói “tôi thấy người bán nói là ở Trung Quốc nhưng mang về Việt Nam thì bơm bằng khí thường nên không thể phát nổ được đâu”.

Bóng nổ vì bơm khí hydro?

Anh Nguyễn Văn Hai, một người bán bong bóng galaxy ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, cho biết: “Loại bong bóng này không chỉ hút hồn trẻ em mà còn được giới thanh thiếu niên ưa chuộng. Tại phố đi bộ Nguyễn Huệ xuất hiện rất nhiều người bán nhưng lúc nào cũng đắt khách. Người thì mua đem ra tạo dáng chụp ảnh, người thì mua đem về tặng quà".

Sẵn sàng bơm bóng theo nhu cầu của khách hàng. ẢNH: HƯƠNG TRANG.

Vừa đứng mời chào khách hàng, anh vừa tranh thủ đảo mắt xung quanh đề phòng lực lượng giữ an ninh trật tự. “Làm cái nghề này phải nhanh chân, nhanh mắt, lỡ bị hốt là mất ối tiền. Mỗi quả bán được 50.000 - 90.000 đồng đó, mất hết chỗ này là toi tiền triệu rồi”- anh Hai nói.

Anh Hai cho biết thêm, bong bóng garaxy làm từ cao su, xuất xứ từ Trung Quốc. Giá bỏ mối sỉ từ 25.000 - 35.000 đồng/quả. Khi cần hàng thì cứ điện thoại sẽ có người mang tới, chứ tôi cũng không biết họ ở đâu. Đáng lý loại bóng này phải được bơm bằng khí heli, nhưng giá cả đắt đỏ nên nhiều người bán hàng đã bơm bằng khí hydro. Gần đây, nghe nói bơm khí hydro sẽ dễ bị nổ, gây phỏng (?) nên tụi tôi bơm bằng khí thường để bán cho an toàn.

Khác với anh Hai, chị Nguyễn Thị Liễu cho biết: “Bong bóng galaxy được làm từ silicon và nhập từ Quảng Châu, Trung Quốc về. Tất cả bóng bay mà tôi bán đều được bơm bằng khí thường nên không thể gây nổ được. Nếu bán không hết thì có thể xì hơi ra và tiếp tục bán cho lần sau”. Khi chúng tôi thắc mắc: "Bong bóng bay phải bơm bằng khí heli mới bay được chứ?", người này thú thật: "Bóng bay đó bơm bằng khí hydro, không có cái nào bơm khí heli cả vì khí heli đắt lắm, bán ra sẽ không có lời". 

Theo một cán bộ Chi cục quản lý thị trường TP.HCM, tình trạng bóng bay galaxy phát nổ ông chỉ mới nghe thông tin từ mạng xã hội chứ chưa có ai trình báo cụ thể. Việc buôn bán bóng bay galaxy hiện nay khá phổ biến và Chi cục sẽ vào cuộc kiểm tra xuất xứ hàng hóa.

Đã có trường hợp bị nổ tại Việt Nam?

Một facebooker cho biết có thấy người quen là anh L.T mua 6 bong bóng đèn led về trang trí tiệc thôi nôi cho con. Không may, điếu thuốc đang hút chạm vào quả bóng nên bóng phát nổ và cháy. Anh T bị bỏng ở tay và mặt. Tuy nhiên thông tin này chưa được kiểm chứng.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm