NTD bị thiệt vì DN “sợ” thông tin hàng giả

Tuy nhiên, thực tế NTD vẫn chưa thực sự cảm thấy an toàn. Sức khỏe, quyền lợi hợp pháp, không gian sống… luôn bị xâm hại bởi hàng giả”. Đó là ý kiến của ông Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP.HCM, tại tọa đàm “Quyền được an toàn NTD” do Cổng truyền thông chống hàng giả, Cục Quản lý Cạnh tranh, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP.HCM vừa phối hợp tổ chức.

Theo các ý kiến tại tọa đàm, thực trạng hiện nay là do NTD chưa thực sự quan tâm đến quyền lợi của chính mình. Bởi có trường hợp hơn 100.000 sản phẩm ô tô có khiếm khuyết và yêu cầu công ty liên doanh thu hồi lại nhưng chỉ thu hồi được hơn 1.000 sản phẩm. Số còn lại chưa biết như thế nào và NTD vẫn không cùng lên tiếng để buộc công ty phải thu hồi toàn bộ sản phẩm lỗi.

Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường (Bình Dương), có nhận định qua nhiều năm chống hàng giả và trực tiếp gặp NTD bị xâm phạm quyền lợi thì thấy NTD chưa nhận thức rõ kiến thức pháp luật về quyền được bảo vệ, thậm chí NTD biết hàng giả vẫn mua hoặc là bị lừa. Chẳng hạn có những sản phẩm về thời trang biết giả nhưng vẫn mua vì thương hiệu nổi tiếng. Ví dụ như túi xách Louis Vuttion “nhái” chỉ từ 300.000 đồng đến 2 hoặc 3 triệu đồng, còn hàng chính hãng cả ngàn đô trở lên. Nghiêm trọng hơn là tình trạng NTD mua phải hàng nhái ngang giá hàng thật, nhất là mỹ phẩm, một số dược phẩm.

Theo một số phân tích khác, trước thực trạng trên doanh nghiệp (DN), cơ quan chức năng và NTD cần có sự phối hợp với nhau. Đó là DN cần thông tin chính xác, rõ ràng để NTD phân biệt được hàng thật và hàng nhái. Đồng thời, DN cần hỗ trợ cơ quan chức năng xác minh hàng thật, giả để có cơ sở xử lý vì chỉ có nhà sản xuất mới biết được hàng nào thật, hàng nào giả. Quan trọng hơn là DN cần phối hợp với cơ quan chức năng cung cấp thông tin về địa điểm, cá nhân, tổ chức đang xâm phạm quyền lợi của mình. Vì nếu chủ sở hữu không có đề nghị xử lý thì cơ quan chức năng không có quyền xử lý.

TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm