Bão Mangkhut sức gió kinh hoàng 212 km/giờ đổ vào Philippines

Theo Trung tâm Phối hợp cảnh báo bão (JTWC, trụ sở tại Hawaii), bão Mangkhut tiến vào Đông Bắc Philippines mờ sáng nay (15-9). Sức gió của bão Mangkhut vẫn mạnh kinh hoàng: 212 km/giờ.

Mưa lớn và gió mạnh khi bão Mangkhut bắt đầu tiến vào tỉnh Cagayan, đảo Luzon (Philippines) ngày 15-9. Ảnh: AP

Mưa lớn và gió mạnh khi bão Mangkhut bắt đầu tiến vào tỉnh Cagayan, đảo Luzon, Philippines ngày 15-9. Ảnh: AP

Theo Cơ quan Dự báo thời tiết Philippines thì nơi đón bão Mangkhut đầu tiên lúc 2 giờ sáng nay là thị trấn duyên hải Baggao ở tỉnh Cagayan (cực Bắc đảo Luzon). Đây là đảo lớn nhất và đông dân nhất Philippines, chủ yếu làm nông nghiệp với địa hình vừa đồng bằng dễ ngập lụt, lại vừa có các tỉnh nhiều núi dễ xảy ra lở đất.

Cây gãy đổ ở đảo Luzon khi bão Mangkhut tiến vào mờ sáng nay. Ảnh: TWITTER

Cây gãy đổ ở đảo Luzon khi bão Mangkhut tiến vào mờ sáng nay. Ảnh: TWITTER

Theo ABC News, hệ thống giao thông ở đảo Luzon ngưng trệ hoàn toàn khi hầu hết các con đường bị ngập lụt, các sân bay phải đóng cửa.

Một trạm xăng ở đảo Luzon đổ sập khi bão Mangkhut tiến vào mờ sáng nay. Ảnh: TWITTER

Một trạm xăng ở đảo Luzon đổ sập khi bão Mangkhut tiến vào mờ sáng nay. Ảnh: TWITTER

Nhà chức trách đảo Luzon đã cho sơ tán hàng ngàn người, đóng cửa trường học, báo động toàn diện binh sĩ và lực lượng cứu hộ sẵn sàng đối phó lở đất, lụt lội trước khi cơn bão được cho là lớn nhất trong năm đổ vào.

Người dân sơ tán ở TP Tuguegarao, tỉnh Cagayan, đảo Luzon (Philippines) ngày 15-9. Ảnh: AFP

Người dân sơ tán ở TP Tuguegarao, tỉnh Cagayan, đảo Luzon, Philippinesngày 15-9. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 5 triệu người sống trong khu vực chịu rủi ro nhiều nhất từ cơn bão Mangkhut. Chưa có thông tin về thương vong.

Người dân TP Tuguegarao, tỉnh Cagayan, đảo Luzon (Philippines) đến chợ mua dự trữ thực phẩm, ngày 14-9. Ảnh: GETTY IMAGES

Người dân TP Tuguegarao, tỉnh Cagayan, đảo Luzon, Philippines đến chợ mua dự trữ thực phẩm, ngày 14-9. Ảnh: GETTY IMAGES

Được xem là đất nước của những cơn bão, trung bình mỗi năm Philippines đón khoảng 20 cơn bão lớn, nhỏ với hàng trăm người chết.

Ngư dân thu lưới trước bão Mangkhut tại khu vực đánh bắt cá ở hồ Laguna de Bay, đảo Luzon (Philippines) ngày 14-9. Ảnh: REUTERS

Ngư dân thu lưới trước bão Mangkhut tại khu vực đánh bắt cá ở hồ Laguna de Bay, đảo Luzon, Philippines ngày 14-9. Ảnh: REUTERS

Trung tâm Thời tiết Đài Loan dự báo bão Mangkhut sẽ không vào thẳng Đài Loan nhưng sẽ gây mưa lớn ở các khu vực phía Đông và phía Nam trong hôm nay (15-9).

Thủ đô Manila (Philippines) cũng bị mưa lớn vì ảnh hưởng bão Mangkhut, sáng sớm 15-9. Ảnh: AP

Thủ đô Manila (Philippines) cũng bị mưa lớn vì ảnh hưởng bão Mangkhut, sáng sớm 15-9. Ảnh: AP

Nhà chức trách Hong Kong cảnh báo người dân thận trọng khi bão Mangkhut dự báo sẽ tiến vào đặc khu này ngày mai (16-9).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm