Israel báo động cao, nghi dội tên lửa căn cứ Iran ở Syria

Hãng thông tấn SANA (Syria) ngày 8-5 đưa tin một vị trí quân sự ở Syria thuộc Kisweh, phía Nam Damascus đã bị Israel tấn công tên lửa. Khu vực này được cho là có một cơ sở quân sự của Iran.

Một số nguồn tin xác nhận với Fox News rằng một cơ sở quân sự của Iran ở Syria đã bị tấn công ngày 8-5. Căn cứ này cách thủ đô Damascus 16km về phía Nam. 

Phòng không Syria sau đó đã đánh chặn và phá hủy hai tên lửa của Israel. Tuy nhiên, báo cáo không nói rõ có bao nhiêu tên lửa được phóng sang.

Hình ảnh từ vụ tấn công tên lửa của Israel nhắm vào Kisweh, Syria. Ảnh: Twitter

Một chỉ huy quân đội Syria cho hay vụ tấn công không gây ra thương vong. Tuy nhiên, theo tờ Times of Israel, Israel tấn công tên lửa ở phía Nam Damascus đêm 8-5 được cho đã làm thiệt mạng chín binh sĩ thân Iran tại một khu vực được xác định là vị trí một căn cứ quân sự của Iran.

Rami Abd el-Rahman, giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) nói với AFP rằng: “Chín binh sĩ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran hay chiến binh Shiite thân Iran đã thiệt mạng trong vụ tấn công”.

Tiêm kích F-16 của Israel. Ảnh: REUTERS

Hãng tin RIA Novosti dẫn một nguồn tin ở sân bay Beirut (Lebanon) cho biết vào lúc xảy ra vụ tấn công Kisweh có phát hiện thấy những chiến đấu cơ Israel trên không phận Lebanon. Israel chưa có phản ứng với thông tin trên.

Trong khi đó, một số báo cáo trên mạng xã hội nói rằng các nguồn tin trong quân đội Syrira khẳng định Israel là thủ phạm vụ tấn công trên. Vụ tấn công trên bị tình nghi do Israel thực hiện xảy ra sau khi nước này phát hiện có những hoạt động bất thường của lực lượng Iran tại Syria.

Thông tin trên xuất hiện sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp trừng phạt với nước này.

Trước đó, trong ngày 8-5, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ở phía Bắc cao nguyên Golan dọc biên giới với Syria đã đặt trong tình trạng báo động cao sau khi quân đội nước này phát hiện lực lượng Iran tại Syria có những “hoạt động chuyển quân bất thường”, theo RT.

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được nhìn thấy tại cao nguyên Golan ở biên giới nước này với Syria hôm 7-5. Ảnh: GETTY

Một thông cáo quân sự mà hãng tin Reutersthu được cho thấy Israel đã triển khai hệ thống phòng không, lực lượng Israel cũng đang trong tình trạng báo động cao về một vụ tấn công. Chính phủ Israel cũng được cho là hướng dẫn giới chức địa phương ở cao nguyên Golan do Israel kiểm soát “mở khóa và sẵn sàng vào hầm trú ẩn”.

Israel tin rằng Tehran đang sẵn sàng tấn công quốc gia Do Thái này để trả đũa vụ tấn công căn cứ T-4 của Syria hôm 9-4 làm bảy quân nhân Iran thiệt mạng. IDF không thừa nhận mình là tác giả vụ tấn công nhưng phía Iran khẳng định Israel phải chịu trách nhiệm.

Israel tấn công Syria dồn dập 2 ngày liền
Israel tấn công Syria dồn dập 2 ngày liền
(PLO)- Quân đội Israel trong hai ngày 24 và 25-6 liên tiếp tấn công vào các vị trí pháo binh và xe tải chở đạn dược của Syria để đáp trả sự cố hàng loạt đạn pháo phát nổ trong vùng cao nguyên Golan do Israel kiểm soát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm