Pakistan ký thỏa thuận mua 8 tàu ngầm từ Trung Quốc

Thỏa thuận này được ký trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng tài chính Pakistan Ishaq Dar và Chủ tịch Công ty đóng tàu Trung Quốc CSOC, Xu Ziqin.
Theo Express Tribune, các nguồn tin trong Bộ tài chính Pakistan tiết lộ rằng nước này sẽ trả tiền mua tàu ngầm cho Trung Quốc làm 4 đợt và sẽ nhận tàu trong vài năm tới. Tuy nhiên, thỏa thuận mới nói trên cần phải được cấp cao hơn từ phía Bắc Kinh xem xét lần cuối trước khi đưa ra ký thỏa thuận chính thức.

Theo một tuyên bố đưa ra từ bộ tài chính Pakistan sau cuộc gặp trên, ông Dar cho hay chuyến thăm Pakistan của các phái viên CSOC sẽ thúc đẩy hợp tác về quốc phòng và kinh tế giữa 2 nước Trung Quốc và Pakistan.

Tàu ngầm điện - diesel lớp Nguyên (Type 041) của Trung Quốc (Nguồn: Times of India)

Cũng theo tờ Times of India, thỏa thuận mua tàu ngầm này được thông qua kể từ chuyến thăm Pakistan của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 4-2015. Đồng thời, một quan chức Pakistan còn cho hay thỏa thuận trên có thể trị giá 4-5 tỉ USD. Đây là thỏa thuận xuất khẩu vũ khí lớn nhất của chính quyền Trung Quốc.
Pakistan đã đàm phán mua tàu ngầm của Trung Quốc từ năm 2011. Tuy nhiên, thông tin về loại tàu ngầm được mua không được tiết lộ.
Nhưng cũng có nhiều bản báo cáo tiết lộ Pakistan muốn mua tàu ngầm chạy bằng động cơ điện-diesel lớp Nguyên (Type-041). Đây là loại tàu có thể được trang bị động cơ không phụ thuộc không khí (AIP), giúp tàu có thể lặn sâu và dài ngày hơn, không cần phải nổi lên mặt nước để chạy máy diesel sạc điện cho pin nhiên liệu.
Trung Quốc chính là nhà cung cấp vũ khí quân sự lớn nhất của Pakistan. Trong đó bao gồm xe tăng chiến đấu, tàu hải quân, cũng như chiến đấu cơ. Cả 2 nước này đã hợp tác sản xuất tiêm kích J-17 Thunder.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.