Tổng thống Trump muốn diễu binh ở Washington

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa yêu cầu Bộ Quốc phòng và các quan chức Nhà Trắng chọn ngày tổ chức một cuộc diễu binh ở thủ đô Washington, Washington Post dẫn thông tin từ người phát ngôn Bộ Quốc phòng Charlie Summers ngày 6-2. Yêu cầu này đã có từ tháng trước, ông Summers cho biết tiến trình lên kế hoạch vẫn còn đang “trong trứng nước” và chưa có điều gì được quyết định.

“Yêu cầu diễu binh mà ông Trump nói là thế này: Tôi muốn một cuộc diễu binh giống như của Pháp. Yêu cầu này đang được bàn bạc ở các cấp cao nhất trong quân đội” - một quan chức quân đội nói với Washington Post.

Ngày 18-1, ông Trump, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly có cuộc gặp với các lãnh đạo quân đội cấp cao là Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Joseph Dunford.

Năm ngoái ông Trump từng được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mời sang dự lễ diễu binh tại thủ đô Paris mừng ngày Quốc khánh Pháp 14-7. Được trình diễn tại lễ diễu binh này là xe tăng, xe bọc thép, trực thăng chiến đấu của cả Pháp và Mỹ. Sau đó ông Trump mô tả đây là “một trong những cuộc diễu binh vĩ đại” nhất ông từng xem.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (đứng hàng đầu, thứ tư) được mời tham dự lễ diễu binh mừng Quốc kháng Pháp, ngày 14-7-2017. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump (đứng hàng đầu, thứ tư) được mời tham dự lễ diễu binh mừng Quốc khánh Pháp ngày 14-7-2017. Ảnh: REUTERS

Tháng 9-2017, ông Trump từng nói sau khi từ Pháp trở về ông đã nghĩ tới một lễ diễu binh tương tự ở thủ đô Washington vào dịp Quốc khánh Mỹ 4-7.

“Với những gì tôi chứng kiến, chúng tôi có thể sẽ làm điều tương tự vào ngày 4-7 ở đại lộ Pennsylvania. Chúng tôi thật sự đang cân nhắc” - ông Trump nói với báo chí hồi tháng 9-2017.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders xác nhận ông Trump có yêu cầu Bộ Quốc phòng cân nhắc ý tưởng này.

“Tổng thống Trump có sự ủng hộ lớn với các quân nhân Mỹ vĩ đại, những người đã đương đầu mỗi ngày để giữ đất nước an toàn. Ông ấy đã yêu cầu Bộ Quốc phòng cân nhắc một hoạt động kỷ niệm để mọi người Mỹ có thể thể hiện sự biết ơn” - bà Sanders nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một sự kiện ở Cinninnati, bang Ohio (Mỹ) ngày 5-2. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một sự kiện ở Cinninnati, bang Ohio (Mỹ) ngày 5-2. Ảnh: REUTERS

Thủ đô Washington là nơi từng diễn ra nhiều cuộc diễu binh lớn, kỷ niệm các sự kiện lớn, trong đó có chiến thắng trong các cuộc chiến tranh. Tuy nhiên, tập trung binh sĩ và cho xe tăng lăn bánh ở đại lộ Pennsylvania trong ngày quốc khánh không phải là đặc trưng của Mỹ.

Ý muốn diễu binh của ông Trump có thể sẽ gây không ít khó khăn cho quân đội Mỹ. Theo Washington Post, chi phí chuyên chở xe tăng, khí tài quân sự hạng nặng đến thủ đô Washington có thể lên đến hàng triệu USD. Và hiện nhiều quan chức quân đội chưa chắc chắn sẽ chi trả bằng cách nào.

Thông tin ông Trump muốn diễu binh xuất hiện trong bối cảnh Triều Tiên đang có kế hoạch sẽ trình diễn hàng chục tên lửa tầm xa trong cuộc diễu binh ngày 8-2 tới, các nguồn tin thân cận chuyên tìm hiểu hoạt động của Triều Tiên nói với CNN tuần trước.

Dự kiến trong cuộc diễu binh này sẽ có hàng chục tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ mới Hwasong-15, loại Triều Tiên đã thử vào ngày 29-11-2017. Theo các chuyên gia, tên lửa này có tầm bắn tới cả 13.000 km, có khả năng bắn tới cả đất Mỹ. Sau vụ thử này, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã ra nghị quyết trừng phạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm