Trung Quốc xây dựng sân bay ở Nam Cực

Theo bản tin tối của Đài truyền hình Bắc Kinh, các đường băng sẽ được xây dựng để hỗ trợ bốn trạm nghiên cứu của Trung Quốc tại Nam Cực. Tuy nhiên, tờ báo không cho biết thêm chi tiết về chiều dài hay năng suất sân bay.

 Những tảng băng khổng lồ trên bán đảo Nam Cực (Ảnh: AFP)

Bản tin cho biết: “Trung Quốc đã xây dựng bốn trạm nghiên cứu ở Nam Cực, nhưng chưa có sân bay cố định dành riêng cho máy bay”. Các nhà nghiên cứu phải dựa vào tàu vận tải biển, điều này “ảnh hưởng nghiêm trọng khả năng thăm dò khoa học”. 

Sân bay mới sẽ được xây dựng gần Trạm Trung Sơn của Trung Quốc. Trung Sơn nằm trên bờ biển Nam Cực gần đồi Larsemann, phía tây nam Australia. Hiện nguồn tin này vẫn chưa được xác định.

Tàu phá băng “Tuyết Long” của Trung Quốc 

Hồi tháng 4, truyền thông Trung Quốc từng thông báo tàu phá băng “Tuyết Long” của Trung Quốc đã hoàn thành chuyến thám hiểm thứ 30 đến Nam Cực. Tàu này sẽ lại rời Thượng Hải vào thứ Năm để tiến về phía nam của Nam Cực, hỗ trợ cho dự án xây dựng sân bay.
Được biết, nhằm giảm khả năng xung đột lãnh thổ lãnh thổ, Hiệp ước Nam Cực đã được ký kết vào năm 1959 bởi 30 quốc gia sở hữu trạm nghiên cứu tại Nam Cực. Hiệp ước này ngăn cấm việc xây dựng căn cứ quân sự trên lục địa băng giá này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm