Ứng viên sáng giá Nobel hòa bình 2018

Năm nay có 331 ứng cử viên cho giải thưởng, trong đó có 216 cá nhân và 115 nhóm, theo Ủy ban Nobel. Đây là số lượng ứng cử viên cao thứ hai từ trước đến nay chỉ sau năm 2016.

Ứng cử viên đầu tiên là Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Vũ khí hạt nhân và thử nghiệm tên lửa năm 2017 của Triều Tiên đã khiến quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên rơi xuống thấp nhất kể từ cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Hiện tại, nhờ vào ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in, hai nước đã thực hiện các bước đi tạm thời đối với giải trừ hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: TIME

Ứng cử viên thứ hai là Tổng thống Mỹ Donald Trump. 18 nhà lập pháp đảng Cộng hòa Mỹ đã viết thư cho Ủy ban Nobel vào tháng 5, trong đó yêu cầu đề cử Tổng thống Trump cho giải Nobel hòa bình năm 2018 vì “ông có công lao trong việc kết thúc chiến tranh Triều Tiên, phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và đem lại hòa bình cho khu vực”. Vậy nên cùng với lý do tương tự mà ông Moon và ông Kim được đề cử cho giải thưởng, cả ông Trump cũng góp mặt  trong danh sách.

Ứng cử viên thứ ba là Đức Giáo hoàng Francis. Không Đức Giáo hoàng nào từng đoạt giải Nobel hòa bình nhưng Đức Giáo hoàng Francis lại được bầu chọn cho giải thưởng kể từ khi nhậm chức giáo hoàng năm 2013. Năm đó, ông trở thành Nhân vật của năm do tờ TIME bình chọn vì những ghi nhận trong việc nỗ lực di chuyển giáo hội sang một nền tảng hoạt động khiêm tốn và tận tâm hơn. Tuy nhiên, đến năm 2018 mọi sự lại không trở nên thuận lợi cho Đức Giáo hoàng này do nhiều vụ bê bối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm