Thông tin từ Bộ công thương cho biết chiều 10/10 tại trụ sở Nhà khách Chính phủ Meiji Kinenkan, thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã trao đổi Biên bản ghi nhớ Hợp tác (MOU) giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn bán lẻ AEON Nhật Bản. Buổi lễ diễn ra trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Lãnh đạo các Bộ ngành của hai nước Việt Nam và Nhật Bản
Theo MOU, hai bên sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau nhằm thực hiện việc khai thác thị trường trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam. Cũng như tăng cường cơ hội kinh doanh, thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của các doanh nghiệp.
Với sự hỗ trợ của Bộ công thương, tập đoàn Aeon sẽ gia tăng tỷ lệ mua hàng Việt Nam để bán tại hệ thống Aeon ở Việt Nam và khu vực. Đồng thời cam kết hướng mục tiêu đến năm 2020 kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của Aeon đạt 500 triệu USD, năm 2025 sẽ đạt 1 tỷ USD.
Bên cạnh đó, tập đoàn Aeon cam kết sẽ hỗ trợ cho các nhà cung ứng, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam từng bước nâng cao năng lực sản xuất, trình độ quản lý để vừa đáp ứng các tiêu chuẩn hàng hóa của Aeon tại Nhật Bản cũng như các thị trường quan trọng mà tập đoàn Aeon đã có mặt như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Nhật Bản.
Lãnh đạo Bộ công thương (trái) và Tập đoàn Aeon tại lễ kí kết chiều ngày 10/10
Bộ công thương cũng sẽ hợp tác chặt chẽ với tập đoàn Aeon trong việc hỗ trợ tổ chức Tuần hàng trưng bày sản phẩm Việt Nam tại trung tâm mua sắm của Aeon ở các nước. Và ngay trong trung tuần tháng 10 tuần hàng Việt Nam sẽ được tổ chức tại Trung tâm mua sắm Aeon Makuhari Shintoshin, thủ đô Tokyo, Nhật Bản.
Bộ trưởng Bộ công thương ủy quyền Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thay mặt Bộ công thương ký kết và chỉ đạo việc triển khai MOU. Vụ Thị trường Châu Âu-Châu Mỹ được giao làm đầu mối phối hợp với các địa phương, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp để thực hiện những nội dung đã được ký kết.
Với việc ký kết hợp tác Bộ công thương Việt Nam, tập đoàn bán lẻ Aeon đã chính thức trở thành Đối tác chiến lược của Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài. Đây được xem là dấu mốc quan trọng, thể hiện sự quan tâm hỗ trợ DN một cách cụ thể trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Bộ công thương.