Đức muốn tiếp tục cấm vận Nga, NATO sẵn sàng ‘Đông tiến’

Thủ tướng Merkel nhấn mạnh: “Mọi người đều muốn giải quyết cuộc khủng hoảng bằng biện pháp ngoại giao. Chúng tôi sẽ tiếp tục cấm vận kinh tế nếu Nga vẫn can dự vào các vấn đề ở Ukraine, dù rằng điều này cũng tác động xấu đến nền kinh tế Đức và cả châu Âu.”

 “Chúng tôi đang tiến hành đàm phán để giải quyết khủng hoảng”, Thủ tướng Đức Angela Merkel trong bài phát biểu tại Berlin ngày 24-11

Trong vòng 8 tháng qua, hơn 4300 người đã thiệt mạng do xung đột ở khu vực Donetsk và Luhansk. Mỹ, NATO và EU đã cáo buộc Nga chia sẽ đất nước Ukraine. Kiev thì không ngừng tố cáo quân lính và xe quân sự của Nga vẫn đang vượt biên vào nước này. Tuy nhiên, đến nay Kiev và phương Tây vẫn chưa đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào đủ thuyết phục. 
Trong khi đó, chính quyền thành phố Donetsk vừa thông báo đã có 2 người chết và 8 người khác bị thương khi một quả bom phát nổ phá hủy một xe buýt trong thành phố. Tình trạng miền Đông hiện đang cực kỳ căng thẳng.
Hội đồng An ninh quốc phòng Ukraine cho hay lực lượng miền Đông đã tấn công 17 cơ sở quân chính phủ tại Donetsk và Luhansk suốt đêm bằng súng cối và hệ thống tên lửa. Quân đội Kiev hiện đang gia tăng bảo vệ và cố thủ những khu vực trọng yếu như cảng Mariupol.
Vào ngày 28-11 sắp tới, Nga sẽ điều động 100 xe tải với hơn 1000 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho miền đông Ukraine. Đây đã là đoàn viện trơ nhân đạo thứ tám của Nga gửi đến miền Đông Ukraine.
Kiev mặt khác lại nghi ngờ các đoàn xe này có thể cung cấp vũ khí cho quân đội miền Đông. Các lô hàng ít khi được kiểm tra bởi Hội chữ thập đỏ hay bất cứ cơ quan nào của Ukraine trước khi nhập vào nước này.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo Nga phải rút quân ra khỏi khu vực Đông Ukraine và tôn trọng chủ quyền nước này. Ông cũng cho biết, NATO sẽ xem xét quyết định cho Ukraine gia nhập liên minh nếu nước này đáp ứng được các tiêu chuẩn đưa ra. 
Tổng thống Ukraine ông Petro Poroshenko cho biết, các nước cộng hòa khác từng thuộc Liên Xô cũng sẽ xem xét xin gia nhập NATO trong tương lai. 
Chính quyền Kiev vào hôm 26-9 đã chính thức bày tỏ mong muốn được nhanh chóng trở thành thành viên của NATO. Nga đã lên tiếng cảnh báo Mỹ và Tây Âu không được phép vi phạm những thỏa thuận sau chiến tranh lạnh, kết nạp một quốc gia từng thuộc Liên Xô, đe dọa đến cục diện an ninh của Nga. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm