Vì Triều Tiên, chứng khoán thế giới mất 1.000 tỉ USD

Căng thẳng Triều Tiên vài ngày qua đã tác động mạnh đến chứng khoán thế giới. Từ đầu tuần đến giờ chứng khoán thế giới đã bốc hơi 1.000 tỉ USD khi các nhà đầu tư đua nhau bán tháo, tìm tới các kênh an toàn hơn như đồng yen Nhật, đồng franc Thụy Sĩ, vàng, trái phiếu chính phủ.

Cổ phiếu châu Âu giảm liên tục trong ba ngày liên tiếp. Phố Wall ở Mỹ cũng không thoát được xu hướng này. Có thể nói chứng khoán Mỹ đang trải qua tuần tồi tệ nhất kể từ sau đợt giảm khi ông Donald Trump thắng cử tổng thống hồi tháng 11-2016. Chứng khoán Hàn Quốc, Úc, Trung Quốc, Hong Kong đều giảm mạnh. Trong khi giá cổ phiếu giảm không phanh thì các đồng yen, franc, trái phiếu chính phủ lại tăng giá.

Sàn chứng khoán Frankfurt (Đức) trong ngày giao dịch 7-8. Ảnh: REUTERS

Sàn chứng khoán Frankfurt (Đức) trong ngày giao dịch 7-8. Ảnh: REUTERS

Triều Tiên đang là điểm nóng nhất thế giới với nguy cơ xảy ra xung đột đang rất cao. Sau khi bị Hội đồng Bảo an LHQ ra nghị quyết trừng phạt, Triều Tiên tuyên bố sẽ không từ bỏ hạt nhân, không loại trừ khả năng tấn công Mỹ, ra kế hoạch nã tên lửa đảo Guam của Mỹ. Về phần Mỹ, chỉ trong ba ngày ông Trump đã hai lần đe dọa tấn công vũ lực Triều Tiên.

“Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với tình hình Triều Tiên. Trước đây thị trường không thật sự phản ứng với diễn biến bán đảo Triều Tiên, vì chúng tôi nhận thức đó phần lớn là đe dọa một phía từ Triều Tiên. Nhưng lần này lại khác, sự đe dọa đã tăng lên một mức khác hẳn, thị trường không thể chịu đựng được rủi ro” - Reuters dẫn lời nhà chiến lược chứng khoán Neil Mellor (Mỹ).

Vài tuần trước khi có đợt căng thẳng mới này quanh vấn đề Triều Tiên, nhiều thị trường chứng khoán thế giới khởi sắc mạnh đã làm tăng khả năng bán ra. Căng thẳng Triều Tiên tăng cao là chất xúc tác làm bung làn sóng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm