M&A, bước đi chiến lược của Masan Resources

Công ty CP Tài nguyên Masan (HNX-UPCOM: “MSR”, “Masan Resources” hoặc “Công ty”), một trong những nhà chế biến hóa chất công nghiệp vonfram hàng đầu thế giới vừa thông báo việc Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo (Núi Pháo), là công ty con của Masan Resources, đã mua lại 49% phần vốn góp của H.C.Starck Gmbh (H.C.Starck) tại Công ty TNHH Tinh luyện Vonfram Núi Pháo – H.C.Starck (Nui Phao – H.C.Starck). Giao dịch này có giá trị 29,1 triệu USD và được tài trợ vốn hoàn toàn bởi nguồn tiền của Masan Resources. Nui Phao – H.C.Starck đã chính thức trở thành công ty con do Masan Resources sở hữu 100%.

Toàn cảnh Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo ở Việt Nam

Được thành lập vào năm 2013, Nui Phao - H.C.Starck là công ty liên doanh giữa Núi Pháo và H.C. Starck với mục tiêu trở thành một nhà chế biến sâu trên quy mô toàn cầu các sản phẩm hóa chất công nghiệp vonfram như Ammonium Paratungstate (APT), Blue Tungsten Oxide (BTO) and Yellow Tungsten Oxide (YTO).

Nui Phao – H.C.Starck chế biến sâu tinh quặng vonfram (sản phẩm của Núi Pháo) thành các sản phẩm giá trị gia tăng hóa chất công nghiệp vonfram. Công ty đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận “Hoạt động ứng dụng công nghệ cao”. Nui Phao – H.C.Starck hiện là thương hiệu được công nhận trên toàn thế giới và là nhà cung cấp đáng tin cậy của các công ty sản xuất công nghiệp có sử dụng vonfram.

Ông Craig Bradshaw - Tổng Giám đốc của MSR chia sẻ: “Giao dịch này sẽ là một bước đi quan trọng đầu tiên giúp chúng tôi hiện thực hóa tầm nhìn trở thành nhà chế biến sâu hóa chất công nghiệp vonfram với quy mô và ảnh hưởng toàn cầu. Đồng thời, giao dịch này sẽ giúp chúng tôi sở hữu được công nghệ tiên tiến nhất. Với khát vọng và niềm tin của mình, kết hợp giữa tiềm năng Việt Nam và năng lực vận hành quốc tế, Việt Namcó thể tự hào khi Masan Resources thành công trong hành trình hiện thực hóa tầm nhìn trở thành nhà chế biến sâu hóa chất công nghiệp vonfram hàng đầu thế giới. Chúng tôi sẽ đưa Núi Pháo trở thành biểu tượng của tinh thần “Vietnam can do”. Công ty đang đi đúng hướng trong việc không chỉ tạo ra giá trị lớn cho cổ đông, mà còn mang lạigiá trị kinh tế-xã hội giúp nâng tầmvị thế Việt Nam trên sân chơi toàn cầu”.

Dây chuyền khai thác vonfram tại Việt Nam

TS Karlheinz Reichert - Tổng Giám đốc của Đơn vị vận hành vonfram của H.C.Starck cho biết: Chúng tôi đã có hợp tác tốt đẹpnăm năm vừa qua với ông Craig và đội ngũ nhân viên của Núi Pháo. Núi Pháo thật sự là đối tác tuyệt vời. Sự hợp tác này đã giúp cho hai công ty cùng được hưởng lợi lớn cả về công nghệ lẫnvăn hóa. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục cùng đồng hành vớiNúi Pháo và họ đóng vai trò là nhà cung cấp tin cậy và lâu dài cho các sản phẩm hóa chất công nghiệp và kim loại chất lượng và giá trị gia tăng cao như APT, BTO và YTO”. 

Ông Danny Le - Giám đốc cấp cao Chiến lược và Phát triển của Masan Group nhận xét: “Từ góc độ tài chính,giao dịch này cho phép công ty sở hữu 100% nguồn lợi nhuận và tiền mặt. Điều này sẽ giúp cho MSR có được sự linh hoạt cần thiết cho việc trả nợ vay và chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông trong kế hoạch trung hạn. Giao dịch này cũng nhất quán với chiến lược năm năm của MSR nhằm phát triển mô hình kinh doanh chuỗi giá trị hóa chất công nghiệp và kim loại với dòng tiền vững mạnh và duy trì được lợi nhuận xuyên suốt qua các chu kỳ hàng hóa. Ngoài ra, điều này cũng giúp Masan Resources củng cố vị thế của mình việc tìm kiếm đối tác chiến lược trong tương lai gần hoặc thực hiện IPO theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm mang lại giá trị gia tăng cho cổ đông”.

Kế hoạch thực hiện chi tiết cho việc tích hợp Nui Phao – H.C.Starck vào hệ thống vận hành chung mang đến sự tối ưu hóa trong hoạt động vận hành và tiết kiệm chi phí sẽ được thể hiện từ quý 1-2019 trở đi. Núi Pháo được kỳ vọng sẽ cải thiện biên lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông công ty thêm khoảng 5% trong sáu tháng cuối năm 2018 so với sáu tháng đầu năm 2018 và giúp đưa MSR có cơ hội vượt mức kế hoạch với lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông công ty trên 1.000 tỉ trong năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

(PLO)- Năm nay, đi cùng Đường hoa, Chợ hoa dành cho khách du xuân tham quan, thưởng lãm, mua sắm Tết, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng còn tổ chức cuộc thi ảnh trên nền tảng facebook với tên gọi: “Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng”.

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

(PLO)- Tối 20-1, tại Cục hành chính quản trị II (TP.HCM) - Văn phòng Chính phủ, Công Ty TNHH Thương mại dịch vụ suất ăn công nghiệp Tú Anh (Tú Anh Foods) tổ chức lễ kỷ niệm 24 năm thành lập.