Bí ẩn thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua “địa sâm”: Nguy cơ biến mất loài giun biển

Tận diệt loài giun biển

Đã hơn một tuần nay, tại thôn 4 xã Quảng Công, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên – Huế) có gần 20 người dân trú tại thôn Vinh Quang 1 xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước (Bình Định) kéo ra thuê nhà lưu trú để săn lùng giun biển của các địa phương từ huyện Phú Vang ra Hương Trà, Quảng Điền và cả ra ngoài tỉnh Quảng Trị.

Giun đất sau khi phơi khô có giá rất cao. Ảnh: VIẾT LONG 

Những con giun biển dài từ 0,2-0,4m, nặng gần 300 gram sinh sống trong các hang cách mặt đất chỉ 0,3 m tại các bãi bồi ở vùng nước lợ phá Tam Giang.

Cứ mỗi ngày khi thủy triều xuống, những người này lại chia nhau thành những nhóm nhỏ đi dọc phá Tam Giang đào giun biển. Họ sử dụng những cái xuổng sắt men theo các bãi bồi giữa phá Tam Giang tìm hang trú ngụ của giun biển để đào bắt.  

Giun biển được người dân rửa sạch và phơi khô bán cho thương lái Trung Quốc. Ảnh: VIẾT LONG 

Công đoạn đào diễn ra rất nhanh, nếu đào chậm giun biển sẽ luồn mất. Buổi trưa, triều hạ (nước rặt), những  người này tay cầm xuổng, giỏ xách ra quần thảo trên bãi bùn, cứ mỗi con giun biển được kéo lên khỏi hang, để lại cả một hố nham nhở bùn cát.

Ăn giun biển sinh con trai (?)

Sau khi bắt được giun biển, họ bán cho các thương lái nhỏ từ Bình Định ra mua tại chỗ với giá 40.000-50.000 đồng/kg giun biển tươi. Còn đối với loại đã rửa sạch, luộc chín và phơi khô giá lên tới 700.000-800.000 đồng/kg. Sau khi mua tại Thừa Thiên – Huế, các thương lái nhỏ sẽ chuyển về Bình Định bán cho các đại lý để sau đó đưa đi Trung Quốc tiêu thụ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hơn, một người dân xã Phước Sơn hiện đang ra Huế bắt giun biển, người dân thôn Vinh Quang 1 đã làm nghề này hơn 20 năm. Lúc trước họ chỉ tìm bắt giun biển ở địa phương, nhưng nay cạn kiệt nên đổ xô ra các tỉnh khác như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên – Huế tìm kiếm loài sinh vật này. Theo những người này, mỗi ngày một người bắt được ít nhất cũng gần 5 kg giun đất, nhiều thì lên tới vài chục kg, thu nhập 7 triệu đồng/tháng.

Luộc giun đất chín rồi phơi khô. Ảnh: VIẾT LONG 

Nhưng khi hỏi việc Trung Quốc mua loại giun biển này để làm gì thì những người này hoàn toàn không biết. “Chúng tôi đã sống với nghề này hơn 20 năm nhưng hoàn toàn không biết. Chúng tôi đã rất nhiều lần ăn giun biển, thịt loài sinh vật này rất ngon, nhiều người nói rằng ăn loại này sẽ sinh con trai” (?) – ông Hơn nói.

Chính vì giá cao, việc tìm bắt rầm rộ nên nguy cơ loài sinh vật này ngày càng ít dần. Những thợ săn ở đây cho biết so với năm trước thì năm nay ở vùng phá Tam Giang tỉnh Thừa Thiên – Huế, loài giun biển đã giảm hẳn, vì vậy họ dự tính sẽ ra các cửa biển ở tỉnh Quảng Trị tìm bắt.

Ông Lê Văn Đậm, phụ trách về môi trường xã Quảng Công, cho biết đã nắm thông tin về những người dân ở Bình Định đến địa bàn đào giun biển. Nhưng hiện nay chúng tôi chưa thấy ảnh hưởng gì, vì người dân chưa có ai phản ứng.

Trong khi đó ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Thừa Thiên – Huế, cho biết việc khai thác giun biển với số lượng lớn và tự phát như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến tài nguyên đất, nước cũng như đa dạng sinh học vùng đầm phá Tam Giang.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm