Liên Hiệp Quốc sẵn sàng giúp Việt Nam tìm hiểu nguyên nhân cá chết

Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Jan Eliasson đã có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 3 đến ngày 6-5 để tham gia thảo luận với các quan chức cấp cao của chính phủ Việt Nam và nhân viên Liên Hiệp Quốc về một loạt các vấn đề bao gồm: Việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao về nhân đạo thế giới và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong ngày 5-5, ông Jan Eliasson đã có khảo sát về tình hình hạn hán và nhiễm mặn tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre.

Tại buổi gặp gỡ báo chí ở TP.HCM sáng 6-5, ông Eliasson đã chia sẻ, “tôi đã đến trực tiếp với người dân để tai nghe mắt thấy vấn đề ngập mặt, biến đổi khí hậu tác động trực tiếp như thế nào đến người nông dân Việt Nam. Đó là hạn hán làm mùa màng thất thu, thiếu hụt nước sạch cho người dân… Tôi sẽ về báo cáo lại tình trạng này ở Liên Hiệp Quốc nhằm huy động được 48,5 triệu USD cho hoạt động cứu trợ, cải thiện tình trạng sống của người dân trong vùng hạn hán, nhiễm mặn ở Việt Nam”.

Liên Hiệp Quốc sẵn sàng giúp Việt Nam tìm hiểu nguyên nhân cá chết ảnh 1
Ông Jan Eliasson sẽ mang câu chuyện về gia đình nông dân miền Tây mất trắng năm công ruộng vì hạn hán và nhiễm mặn đến Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về nhân đạo diễn ra ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào cuối tháng 5 này. Ảnh: QT

Câu chuyện ông Eliasson mang về Liên Hiệp Quốc mà cụ thể là tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về nhân đạo diễn ra ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào cuối tháng 5 này chính là câu chuyện của gia đình bà Nguyễn Thị Nương ở xã Phú Ngã, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. “Hơn năm công ruộng, là nguồn thu nhập chính của cả gia đình đã mất trắng vì hạn hán nặng nhất trong suốt 90 năm qua. Nguồn nước duy nhất gia đình bà Nương dùng cho sinh hoạt nhiễm mặn 1,9%” - ông Eliasson nói.

Tại buổi gặp gỡ báo chí, trả lời câu hỏi về động thái của Liên Hiệp Quốc xung quanh vụ cá chết dọc bờ biển miền Trung, ông Eliason cho rằng “phải có những đánh giá nghiêm túc về việc này dựa trên những phân tích cụ thể mới kết luận được nguyên nhân do thiên nhiên hay hoạt động sản xuất công nghiệp tác động đến môi trường. Liên Hiệp Quốc sẵn sàng giúp đỡ tìm nguyên nhân nếu chính phủ Việt Nam đề nghị giúp đỡ trong sự việc này”.

Mục tiêu chuyến đến Việt Nam của ông Jan Eliasson là khảo sát tình hình hạn hán, nhiễm mặn tại đồng bằng sông Cửu Long. Bởi tình hình hạn hán đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến từng ngày sống của người dân nơi đây.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.