Khánh Hòa chỉ đạo làm rõ vụ vỡ hồ bơi vô cực

Chiều 21-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết đã giao Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát, báo cáo toàn bộ quá trình thực hiện dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú do Công ty TNHH Đầu tư-Phát triển Thanh Châu (gọi tắt là Công ty Thanh Châu) làm chủ đầu tư.

Theo Chủ tịch Lê Đức Vinh, trên cơ sở báo cáo của Sở Xây dựng, UBND tỉnh sẽ xem xét, chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân vụ sạt lở làm chết người, sập nhà tại khu vực núi Cô Tiên thuộc phường Vĩnh Hòa.

“Chưa biết làm hồ bơi có cần xin phép hay không?”

Đây là dự án có hồ bơi đang xây dựng trên núi Cô Tiên bị vỡ, nước đổ xuống khu dân cư làm chết bốn người trong gia đình thầy giáo, sập 10 căn nhà tại phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang ngày 18-11.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho hay Sở đã yêu cầu Công ty Thanh Châu báo cáo việc xây dựng ở khu vực quy hoạch hồ bơi, sự cố sạt lở tại dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú. Theo ông Thọ, chủ đầu tư không xin phép Sở Xây dựng khi thi công đào múc đất tại khu vực quy hoạch hồ bơi.

Tại cuộc làm việc với PV ngày 20-11, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng, cho rằng Công ty Thanh Châu không xin phép nên thi công không đúng yêu cầu kỹ thuật. “Nếu chủ đầu tư xin phép thì đã không xảy ra sự cố như thế!” - ông Dẽ nói.

Cũng theo lãnh đạo Sở Xây dựng, sau vụ sạt lở trên, Sở phát hiện Công ty Thanh Châu đã xây dựng nhiều hạng mục không phép. Sở Xây dựng cho rằng chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ sạt lở.

Trong khi đó, trong “Báo cáo sự cố do thiên tai” của Công ty Thanh Châu gửi các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa, doanh nghiệp này cho rằng dự án đã hoàn tất các thủ tục pháp lý và đã xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật. Hiện nay, công ty đang tiếp tục thi công những hạng mục công cộng để phục vụ các tiện ích cho dân cư sinh sống tại dự án.

Hiện trường hồ bơi vô cực gây họa cho khu dân cư. Ảnh: NGHĨA TRUNG

Ông Nguyễn Văn Cần, đại diện Công ty Thanh Châu, giới thiệu vị trí làm hồ bơi trên núi. Ảnh: TẤN LỘC

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Cần, đại diện Công ty Thanh Châu, cho rằng quy hoạch chi tiết (tỉ lệ 1/500) của dự án được UBND tỉnh phê duyệt năm 2011 nên được miễn giấy phép xây dựng. Với hạng mục hồ bơi, chủ đầu tư cũng thực hiện theo đồ án quy hoạch được duyệt dù chưa có bản vẽ kết cấu. Ông Cần cho biết thêm Công ty Thanh Châu tự thi công đào múc làm hồ bơi chứ không thuê nhà thầu.

Về vấn đề hồ bơi, ông Trần Văn Thọ cho biết: Hiện Sở Xây dựng chưa xác định là Công ty Thanh Châu có phải xin giấy phép xây dựng khi làm hồ bơi hay không. “Dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011. Theo quy định thời điểm, các dự án được phê duyệt quy hoạch 1/500 là được xây dựng theo quy hoạch chi tiết được duyệt mà không cần giấy phép xây dựng. Từ năm 2014, có quy định mới buộc các dự án phải có giấy phép xây dựng mới được làm. Hiện nay Sở Xây dựng đang rà soát là dự án nhà ở Hoàng Phú có phải xin giấy phép hay không” - ông Thọ nói.

Về việc công ty thi công hồ bơi, Sở Xây dựng cho hay là “chủ đầu tư mới đào gần đây nên chưa phát hiện”…

“Đừng đổ cho thiên tai!”

Kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội KTS tỉnh, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho hay: Trước khi cấp phép cho dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú, UBND tỉnh không lấy ý kiến Hội KTS nên hội không được tham gia phản biện.

KTS Lộc đặt vấn đề: “Tại sao họ lại cho xây một hồ bơi rộng gần 1.000 m2 như thế trên địa hình núi? Xây dựng hồ bơi trên cao như thế là một sự bất lợi”. Ông cho rằng phải khảo sát địa hình, kết cấu địa chất, làm đập và phải lường trước hết tất cả yếu tố mới có thể đưa vào quy hoạch, cho làm. Trước khi thi công phải thiết kế kết cấu hồ bơi, thành hồ, các phương án thi công, đảm bảo an toàn trong mọi tình huống. “Làm hồ bơi rộng gần 1.000 m2 như thế, áp lực nước lớn lắm! Tôi nghĩ do đơn vị thực hiện dự án chưa tính toán hết về mặt kỹ thuật, họ chủ quan, chưa tính toán kỹ!” - ông nói.

KTS Lộc nêu quan điểm là không nên làm hồ bơi ở vị trí trên núi. “Khi làm, chắc chắn họ phá núi, đào bới đất đá, ảnh hưởng đến kết cấu mặt đất vốn đã ổn định. Mặt đất trên núi đã yên ngủ xưa nay, giờ đào bới lên, lại không có biện pháp tốt, dứt khoát là không nên!” - ông nói.

Theo chủ tịch Hội KTS Khánh Hòa, gần đây tỉnh Khánh Hòa cho thực hiện rất nhiều dự án du lịch, nghỉ dưỡng, nhà ở, bất động sản trên các triền núi ở TP Nha Trang nhưng hầu như tỉnh không quan tâm đến kết cấu địa chất. “Các triền núi vốn có kết cấu hàng triệu triệu năm đã bình ổn. Giờ các dự án xâm phạm vào, đào bới, xé ngang xé dọc trên đó, tất nhiên nó bị phá vỡ kết cấu. Khi có mưa lớn sẽ rất nhanh tạo thành lũ, gây sạt lở. Hậu quả bây giờ là vậy!”.

Cựu giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho rằng: “Hậu quả xảy ra trước hết thuộc trách nhiệm các cơ quan quản lý chứ đừng đổ cho thiên tai”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm