Mặt trận còn ít thấy bức xúc của dân

Tuy nhiên, thời gian qua nhiều vấn đề bức xúc của dân nhưng dường như mặt trận không nghe thấy và ít nhìn thấy.

“Điển hình như năm 2013 có rất nhiều vụ khiếu kiện đông người về đất đai diễn ra ngay trong trụ sở của Mặt trận, nền kinh tế bị Trung Quốc lũng đoạn rất nhiều, nhập siêu của Trung Quốc rất nhiều hàng tiêu dùng chất lượng thấp, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của nền kinh tế... Đấy là bức xúc của nhân dân nhưng Mặt trận không biết. Hình như chúng ta chỉ nghe những gì chúng ta thích và gạt bỏ ngoài tai những gì ta không thích nghe. Cho nên nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân thể hiện khá mờ nhạt trong báo cáo của Mặt trận. Tôi băn khoăn là chúng ta chưa nói thật với nhân dân về những vấn đề bức xúc hiện nay” - GS Ích tâm tư.

Hòa thượng Thích Giác Toàn cũng chia sẻ: “Tôi cảm nhận được nỗi bức xúc của dân, của người trí thức. Như Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh làm thế nào để Mặt trận ngày càng khẳng định vai trò của mình để nói dân nghe và làm dân tin. Tôi thấy nhiều cuộc họp của Mặt trận ít người quan tâm vì vấn đề chúng ta nói không gắn kết với những bức xúc mà xã hội đang có. Có những lúc chúng ta nói rất hay nhưng khi làm không đáp ứng mong mỏi của người dân. Từ tin nhiều sau đó tin ít dần đi”.

Theo GS Ích, trong thời gian tới những kiến nghị của Mặt trận phải gắn với bức xúc của người dân, phải có tính khoa học lâu dài và nghiêm túc. Còn hòa thượng Thích Giác Toàn cho rằng một trong những vấn đề xã hội bức xúc nhất hiện nay làm cho nhân dân mất niềm tin chính là bệnh tham nhũng. Vì vậy cần phải trị tham nhũng như trị bệnh, phải đúng thuốc và uống đúng giờ thì mới lành bệnh. Trước đó, GS Tương Lai và đại biểu Đặng Văn Khoa cũng chia sẻ không ít băn khoăn về căn bệnh tham nhũng. Các đại biểu cho rằng cần đổi mới thể chế và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân, tạo ra nguồn động lực mới để phát triển.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm