Theo đó, trên cơ sở báo cáo của Phòng CSGT (PC67) công an 19 đơn vị, địa phương trên tuyến đường lưu thông phương tiện vận chuyển cây quá khổ, quá tải và kết quả kiểm tra, xác minh trực tiếp, C67 kết luận: Chưa đủ cơ sở để khẳng định có việc “bảo kê”, “tiêu cực” của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến đối với ô tô BKS 73C-034.64, rơmooc 73R-003.38. Các cây vận chuyển đều có nguồn gốc, xuất xứ; không phải cây rừng.
C67 cho hay chưa đủ cơ sở để khẳng định có việc “bảo kê”, “tiêu cực” đối với xe chở cây này của lực lượng CSGT.
Trong tháng 3-2018, lực lượng CSGT đã tiến hành xử phạt tài xế và chủ xe đối với năm phương tiện chở cây quá khổ, quá tải của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (bốn trường hợp xử phạt trực tiếp trên đường, một trường hợp xử phạt thông qua hình ảnh thu được từ hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ), nộp Kho bạc Nhà nước 97 triệu đồng. Cạnh đó, tước quyền sử dụng GPLX của tài xế vi phạm, thông báo đến các sở GTVT và đã yêu cầu chủ xe khắc phục hậu quả bằng cách hạ tải và bố trí phương tiện khác để vận chuyển số cây này theo đúng quy định.
Cũng theo C67, để xảy ra vụ việc như báo chí phản ánh có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ xe, tài xế, chủ hàng vì lợi ích kinh tế sẵn sàng tìm mọi thủ đoạn để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng thi hành công vụ. Mặc dù chủ xe, tài xế đã liên tiếp bị phát hiện vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục tái phạm với những thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn (không di chuyển phương tiện vào ban ngày, cho xe đi trước dò đường CSGT, trao đổi thông tin hoạt động của CSGT để đối phó, thay đổi lịch trình hoạt động khi phát hiện có lực lượng chức năng…).
Bên cạnh đó, trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị CSGT thiếu kiểm tra, đôn đốc cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến; công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin giữa các đơn vị làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến còn hạn chế; thời điểm thực hiện cao điểm xong, việc phân công, bố trí lực lượng theo ca, không bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát thời gian 24/24 giờ trong ngày nên có lúc không có lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường, nhất là vào ban đêm, chưa quán xuyến hết địa bàn dẫn đến bỏ lọt vi phạm. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp vận tải chưa chặt chẽ, việc phát hiện, xử lý đối với các phương tiện vi phạm về tải trọng, về quy định xếp hàng lên xe ngay tại gốc, đầu nguồn hàng chưa được thực hiện nghiêm.
Trước đó, như đã đưa tin, cuối tháng 3-2018, lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phát hiện ba xe đầu kéo chở cây siêu “khủng" quá khổ, quá tải trên đường từ tỉnh Đắk Lắk ra Bắc nên đã dừng xe, xử phạt.
Trên mạng xã hội lúc đó có thông tin cho rằng những cây siêu "khủng" này là của Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, nguyên Phó Cục trưởng Cục CSGT, nên dễ dàng được vận chuyển trót lọt qua nhiều tỉnh, thành. Tuy nhiên, ông Dánh và giám đốc đơn vị vận chuyển đã lên tiếng bác bỏ.
Sau đó Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu các bộ Công an, GTVT, NN&PTNT kiểm tra, xác minh nguồn gốc, làm rõ có hay không việc "bảo kê" vận chuyển những cây siêu “khủng” này và báo cáo thủ tướng trước ngày 15-4.