Trận chung kết của đội tuyển Việt Nam ở AFF cup vào đề thi

Sáng 18-12, hơn 150 học sinh lớp 12 Ban xã hội, Trường THPT Lê Quý Đôn đã hoàn thành bài kiểm tra học kỳ 1 môn lịch sử trong niềm thích thú. Bởi đề thi có liên quan đến một sự kiện sôi nổi nhất trong những ngày qua là trận chung kết AFF cup 2018 của đội tuyển Việt Nam.

Trong đề thi, tại phần tự luận 4 điểm gồm hai câu hỏi với chủ đề Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Câu 2 kèm hình ảnh từ trận chung kết lượt đi của đội tuyển Việt Nam-Malaysia.

Đề kiểm tra môn lịch sử học kỳ 1 của Trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3. Ảnh: NGỌC DUNG 

Câu 1:

Cho các cụm từ sau: BANGKOK - BALI - VIỆT NAM - BRUNEI - LÀO - MYANMAR - CAMBODIA - HIẾN CHƯƠNG.

Dùng các từ gợi ý trên để viết một đoạn văn diễn tả quá trình phát triển của một tổ chức quốc tế tại khu vực Đông Nam Á.

Câu 2: 

2.1. Việc gia nhập ASEAN sẽ mang vào lại cho Việt Nam những cơ hội và thách thức gì?

2.2. Hình ảnh trên từ trận chung kết của giải AFF Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia. Theo em, việc gia nhập ASEAN sẽ mang lại cho các cổ động viên bóng đá các nước những thuận lợi và thách thức gì?

Anh Đức (11) ghi bốn bàn ở AFF Cup 2018 - nhiều nhất cho tuyển Việt Nam. Ảnh: NGỌC DUNG

Là người ra đề thi, ThS Nguyễn Viết Đăng Du (tổ trưởng tổ lịch sử) chia sẻ, đề thi này được soạn ra cách đây một tuần, khi Việt Nam vừa hòa Malaysia trong trận chung kết lượt đi.  

“Tôi rất muốn đưa sự kiện này vào đề thi để gây hứng thú cho học sinh. Tuy nhiên, cũng cân nhắc vì VN chưa thắng nên có thể bị phản tác dụng. Nhưng niềm tin đã thắng và quan trọng là đề thi cho thấy học sinh có thể dùng kiến thức trong sách giáo khoa đã được dạy để nắm bắt tình hình thời sự. Trận đấu của giải AFF chỉ là cái nền để học sinh nắm được việc gia nhập ASEAN đã mang lại cho các cổ động viên bóng đá cơ hội to lớn để cổ vũ cho đội nhà” - thầy Du nhấn mạnh.

Trước đó, tối 15-12, trên sân vận động Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng 1-0 ở chung kết lượt về AFF Cup 2018 trước Malaysia bằng bàn thắng duy nhất của Anh Đức. Sau một thập niên chờ đợi, đội bóng của huấn luyện viên Park Hang Seo đã giành chức vô địch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm