Huế: Lan rừng tấp nập về phố thị

Sáng 11-1, tuyến đường Trần Hưng Đạo (TP Huế) bỗng trở nên nhộn nhịp hơn ngày thường bởi những gánh hàng bán lan rừng. Nhiều người yêu thích vẻ đẹp hoang dã, mộc mạc và sức sống mãnh liệt của hoa lan đổ xô đi lựa mua những cây hoa đẹp, lạ về trang trí trong vườn nhà.

Nhiều địa điểm bán lan mọc lên trước Tết Nguyên đán. Ảnh: NGUYỄN DO

Nhiều địa điểm bán lan mọc lên trước tết Nguyên đán. Ảnh: NGUYỄN DO

Chị Hồ Thị Tuyền (41 tuổi, huyện Nam Đông), người bán lan, cho biết: Lan rừng được mua từ đầu nậu các huyện miền núi ở Huế và Quảng Trị.

“Ở đây thì lan đắt rẻ gì cũng có nhưng muốn lấy những loại lan quý, đắt tiền thì cần phải đặt hàng, chúng tôi mới dám lấy về bán” - chị Tuyền nói.

Tại các gian hàng có đủ loại như: lan điệp, hoàng lan, thủy tiên, nghinh xuân… với giá bán khác nhau tùy theo từng loại. Mặc dù bán vỉa hè nhưng chỉ trong buổi sáng nhiều hoa lan đã hết hàng.

Rất nhiều loại lan được bày bán. Ảnh: NGUYỄN DO

Rất nhiều loại lan được bày bán. Ảnh: NGUYỄN DO

Ông Võ Văn Bình (57 tuổi, ở TX Hương Trà) cho biết: “Những cây lan này được lấy từ rừng, họ cắt rễ và để dài ngày không chăm sóc nên khi mua về phải đợi thời gian cho rễ mọc trở lại mới cho hoa đẹp, chứ mua giờ thì tết này chưa chơi được”.

Theo lời kể của những người bán lan rừng thì để có những cánh hoa lan đẹp, những người đi “săn”  phải chịu nhiều vất vả băng rừng, lội suối và thậm chí gặp nguy hiểm giữa những cánh rừng già. Tuy vậy họ vẫn bất chấp nguy hiểm nhằm kiếm thêm thu nhập trang trải cho gia đình.

Không thể phủ nhận được sự vất vả, cơ cực và đầy nguy hiểm của những người đi “săn” cũng như vẻ đẹp rực rỡ của lan rừng. Tuy nhiên, với tình trạng "săn" lan rừng ráo riết như hiện nay, có thể nói đây là một trong những nguyên nhân đã khiến cho rừng già ngày càng cạn kiệt nguồn lan rừng quý hiếm trong tự nhiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm