120.000 tỷ tín dụng cho chương trình nhà ở xã hội chưa giải ngân được đồng nào

(PLO)- Sau một tháng rưỡi triển khai đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội với gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng, đến nay chưa có dự án nào và chưa giải ngân được đồng nào.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng ngày 19-5, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã chủ trì hội nghị triển khai đề án "đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”.

Mới làm được gần 20.000 căn NƠXH

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết việc triển khai các chính sách về nhà ở xã hội (NƠXH) của Đảng và Nhà nước những năm qua phần nào đã đáp ứng nhu cầu chỗ ở của người dân, tuy nhiên đã bộc lộ một số hạn chế.

“Việc quy hoạch bố trí quỹ đất phát triển NƠXH. Rồi vấn đề cơ chế chính sách khuyến khích làm NƠXH, nhà ở cho công nhân. Trách nhiệm của Nhà nước trong việc bố trí nguồn vốn ưu đãi cho vay để phát triển nhà ở xã hội. Sự quan tâm của chính quyền địa phương, của doanh nghiệp trong việc chăm lo nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp khu vực đô thị, công nhân khu công nghiệp…” – ông Nghị nêu.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị (Ảnh: BXD)

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị (Ảnh: BXD)

Vì vậy Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ phê duyệt đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội, với chỉ tiêu cụ thể giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành khoảng 428.000 căn; tiếp đó đến 2030 hoàn thành khoảng 634.200 căn; tổng cộng 1.062.200 căn.

Tuy nhiên, từ chủ trương, đề án đến thực tế đang xuất hiện không ít thách thức, khó khăn, vướng mắc.

Kết quả đến thời điểm này, như Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, các địa phương mới hoàn thành 19.516 căn NƠXH, đang tiếp tục triển khai khoảng 288.500 căn. Như vậy, từ nay đến 2025, phải có các dự án mới và triển khai nhanh để hoàn thành xây dựng khoảng 120.000 căn nữa mới đạt chỉ tiêu giai đoạn 2021-2025 mà đề án của Chính phủ đề ra.

Với nhiệm vụ như vậy, tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đề nghị các bộ ngành tập trung tháo gỡ về cơ chế chính sách, pháp luật, vốn đầu tư công cho NƠXH, tổ chức triển khai các gói tín dụng.

Các địa phương cần đôn đốc chủ đầu tư nhà ở thương mại triển khai xây dựng NƠXH trên quỹ đất 20%. Nếu không thực hiện thì kiên quyết thu hồi, giao đơn vị khác làm. Đồng thời lập kế hoạch, quy hoạch, bố trí quỹ đất để làm các dự án NƠXH...

Gói 120.000 tỷ chưa giải ngân được đồng nào

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết theo Nghị quyết 33/NQ-CP thì NHNN được giao chủ trì chương trình tín dụng 120.000 tỷ để 4 ngân hàng (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) cho chủ đầu tư và người mua nhà vay lãi suất ưu đãi thấp hơn so với thị trường từ 1,5 – 2%. Gói tín dụng có thời hạn triển khai từ 1-4 đến 31-12-2023.

Toàn cảnh hội nghị về triển khai đề án 1 triệu căn NƠXH do Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay 19-5 (Ảnh: BXD)

Toàn cảnh hội nghị về triển khai đề án 1 triệu căn NƠXH do Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay 19-5 (Ảnh: BXD)

Tuy nhiên, sau một tháng rưỡi triển khai, đến nay gói tín dụng với nhiều ưu đãi này chưa giải ngân được đồng nào.

Nguyên nhân, theo NHNN, đã được chỉ ra trong đề án, về các việc lựa chọn chủ đầu tư dự án, quỹ đất, định giá bán NƠXH... Ngoài ra, còn do ưu đãi đưa ra thực tế chưa thực sự hấp dẫn chủ đầu tư.

“Những vướng mắc này có thể ảnh hưởng đến nguồn cung NƠXH cũng như đến tiến độ triển khai dự án. Đến nay, NHNN chưa nhận được danh mục các dự án theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng” – báo cáo của NHNN cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm