1.500 đại biểu dự kiến sẽ tham gia diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2023

(PLO)- Ban tổ chức mong muốn diễn đàn kinh tế TP.HCM dần dần trở thành hoạt động trong hệ sinh thái của diễn đàn Kinh tế thế giới.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều ngày 11-5, Sở ngoại vụ TP.HCM, Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM họp báo công bố diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) lần thứ 4 năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh- Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không”, dự kiến tổ chức từ ngày 13 đến 17-9.

Diễn đàn sự kiến có khoảng 1.500 DN, định chế tài chính quốc tế

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM cho biết, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững đang là yêu cầu tất yếu của Việt Nam và là xu thế chung của cả mọi quốc gia trên thế giới.

Việc thúc đẩy tăng trưởng xanh tạo ra tiềm năng to lớn để đạt được phát triển bền vững đối với tất cả các quốc gia, giúp phát triển kinh tế mà không cần theo con đường phát triển kinh tế “ô nhiễm trước, sau đó xử lý sau”.

Tại Việt Nam, chương trình tăng trưởng xanh được cụ thể hóa thông qua “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2050”.

Triển khai chiến lược quốc gia, lãnh đạo Thành phố đã phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện “Chiến lược tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn TP.HCM đến năm 2030”. Đó là lý doThành phố chọn chủ đề trên cho diễn đàn năm nay.

Theo ông Hòa, diễn đàn là sự kiện quốc tế lớn của Thành phố, dự kiến có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo các Bộ ngành Việt Nam. Có 1.200-1.500 đại biểu gồm các định chế tài chính quốc tế như World Bank, IMF, IFC, ADB...; các tổ chức quốc tế như diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).

Các nhà quản lý và lãnh đạo các địa phương nước ngoài đến từ 21 quốc gia, đại diện các cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự doanh nghiệp (DN) trong nước và ngoài nước.

Các chuyên gia ở những nước thành công trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững .

Ngoài ra, diễn đàn tạo cơ hội cho DN được đón nhận thông tin, chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn từ trong và ngoài nước về phát triển xanh. Đồng thời, có cơ hội đề xuất kiến nghị, giải pháp với chính quyền các cấp nhằm tháo gỡ khó khăn để DN đồng hành cùng TP trong phát triển hướng tới mục tiêu mà diễn đàn đặt ra.

Thông tin cho thấy DN các nước chủ động thực hiện chuyển đổi xanh nên đáp ứng với yêu cầu của một số thị trường nên không gặp khó khăn khi kinh tế toàn cầu biến động.

“Gần đây phát triển xanh, tăng trưởng xanh dần là tiêu chí bắt buộc để DN xâm nhập sâu hơn, hội nhập toàn diện với thế giới. Với chủ đề năm 2023, DN mong có đóng góp vào hành trình tăng trưởng này”-ông Hòa nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM trao đổi thông tin tại họp báo. ẢNH: TÚ UYÊN

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM trao đổi thông tin tại họp báo. ẢNH: TÚ UYÊN

Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ 100 CEO trong nước và quốc tế trước diễn đàn

Ông Lê Trường Duy, Tập sự Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM cho biết, xác định diễn đàn trở thành thương hiệu mang tính chất quốc tế, ngay từ đầu năm TP.HCM nhận được sự đồng hành của Bộ Ngoại giao chuẩn bị cho diễn đàn diễn ra thành công không chỉ trong tổ chức mà đạt mục tiêu về nội dung diễn đàn đặt ra.

Theo đó, diễn đàn có 8 hoạt động được chuẩn bị sớm và khác so với những năm trước.

Đơn cử, ngoài DN Việt, ban tổ chức dự kiến mời nhiều tập đoàn, đoàn khách quốc tế gặp gỡ lãnh đạo TP ngay tại trụ sở Uỷ ban để trao đổi sâu về tăng trưởng xanh…với nhóm chuyên gia, diễn giả, khách VIP này mà không chờ diễn đàn diễn ra mới lắng nghe. Hai bên cùng trao đổi vần đề quan tâm, cách thức hợp tác của TP.HCM với các đối tác quốc tế.

Đặc biệt, lãnh đạo Thành phố gặp gỡ 100 CEO của các tập đoàn trong nước và quốc tế. Những CEO này ngoài dự diễn đàn, tại cuộc gặp gỡ sẽ đóng góp ý tưởng, giải pháp để thực thi và là nhà đầu tư tiềm năng trong những giải pháp đó.

Theo ông Duy, ban tổ chức mong muốn diễn đàn kinh tế TP.HCM dần dần trở thành hoạt động trong hệ sinh thái của WEF nên thời gian qua TP có nhiều kênh tiếp xúc với tổ chức này. Cuối tháng 7 đoàn công tác của WEF đến làm việc TP.HCM.

“Chúng tôi cố gắng ngay tại diễn đàn lần này sẽ công bố về sự hợp tác giữa TP.HCM và WEF; công bố TP.HCM phối hợp WEF mở Trung tâm công nghiệp hỗ trợ 4.0 ngay tại TP…”, ông Duy chia sẻ.

Bên cạnh đó, diễn đàn tổ chức triển lãm sản phẩm dịch vụ tăng trưởng xanh của TP.HCM. Qua đó nâng cao nhận thức của người dân, DN ý thức từ sản xuất đến tiêu dùng xanh.

Sáu chủ đề thảo luận diễn đàn năm 2023

Diễn đàn chia thành hai chủ đề chính: Hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh - Kinh nghiệm trong nước và quốc tế nhằm hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không.

Thứ hai là giải pháp thúc đẩy DN tăng trưởng xanh, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển bền vững cho một siêu đô thị.

Xoay quanh bàn thảo 6 nội dung: xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị như TP.HCM.

Xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không. Chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của DN.

Nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng 0 và sứ mệnh của DN.

Bài học, kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn; thực trạng của TP.HCM và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm