7 tỉnh, thành đồng hành với hàng không gói ưu đãi bay đêm

(PLO)- Trong thời gian tới, các địa phương và hãng hàng không sẽ nhân rộng thêm các cơ sở lưu trú tham gia chương trình khuyến khích khách du lịch sử dụng chuyến bay đêm.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhằm khuyến khích khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm tại nhiều địa phương, Sở Du lịch và các cơ sở lưu trú tại bảy tỉnh, TP trên cả nước cùng phối hợp với hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) triển khai gói sản phẩm du lịch ưu đãi cho khách bay khung giờ sáng sớm, tối muộn. Các tỉnh, TP áp dụng chương trình này là TP.HCM, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Nha Trang, Ninh Thuận, Đà Lạt và Phú Quốc.

TP.HCM thử nghiệm trong hai tháng

Theo chương trình ưu đãi bay đêm, hành khách được hưởng mức giá vé máy bay chỉ từ 1,098 triệu đồng/chiều (đã bao gồm thuế, phí) cùng ưu đãi miễn phí hoặc giảm đến 80% giá phòng khách sạn đêm đầu tiên. Ưu đãi áp dụng cho khách hàng có chuyến bay từ sau 21 giờ đến trước 6 giờ và thời gian lưu trú tối thiểu từ hai đêm trở lên.

TP.HCM là địa phương đầu tiên triển khai sản phẩm bay đêm liên kết giữa VNA và 16 khách sạn. Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, đánh giá từ trước đến nay các chương trình bay đêm không hấp dẫn du khách vì hạn chế về thời gian, phát sinh thêm chi phí khách sạn.

Ưu đãi bay đêm.JPG
Nhiều địa phương đã bắt đầu triển khai gói sản phẩm du lịch ưu đãi cho du khách bay khung giờ sáng sớm, tối muộn. Ảnh: TT

“Gói sản phẩm định hướng du khách quen với việc bay đêm, giảm tải tần suất các chuyến bay ngày trong bối cảnh giá vé tăng cao, đồng thời cân bằng lợi ích cho du khách với chính sách giảm giá của điểm lưu trú” - ông Hòa nói.

Ông Hòa cho biết thêm đây là chương trình thử nghiệm của TP kéo dài đến tháng 9. Trước mắt, sản phẩm này chỉ bao gồm dịch vụ vé máy bay và lưu trú, hướng đến đối tượng khách lẻ, du lịch tự túc. Sau hai tháng thử nghiệm, Sở Du lịch sẽ cùng các doanh nghiệp ngồi lại, cân nhắc phát triển sản phẩm, có thể xây dựng thêm chương trình khuyến mãi khác như dịch vụ đưa đón sân bay, gói ăn uống…

Nhiều khách sạn tại TP.HCM cũng chia sẻ thông qua chương trình, đơn vị sẽ tiếp cận, đưa nhiều đối tượng khách hàng đến các địa phương và kỳ vọng tăng trưởng 30%-40% lượng khách trong chương trình ưu đãi chuyến bay đêm.

Theo VNA, trong thời gian tới, hãng sẽ phối hợp với các địa phương mở rộng thêm các cơ sở lưu trú tham gia chương trình kích cầu. Đây là bước tiến mới trong nỗ lực liên kết ngành hàng không - du lịch và các tỉnh, TP để kích cầu du lịch nội địa.

Để nhận ưu đãi, hành khách sử dụng từ khóa “baydem” khi đặt phòng qua hotline hoặc website của khách sạn và xuất trình thẻ lên máy bay trùng với thông tin của người đặt phòng khi nhận phòng tại cơ sở. Ngày bay trên thẻ lên máy bay là ngày nhận phòng hoặc trước ngày nhận phòng một ngày.

Nhân rộng mô hình kích thích nền kinh tế

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, cho rằng du khách là người hưởng lợi trực tiếp từ chương trình kích cầu này, mở ra cơ hội cho người Việt đi du lịch nội địa nhiều hơn. Chương trình sẽ tối ưu cho dòng khách lẻ vì dễ dàng tìm kiếm, đặt dịch vụ mà không cần thông qua công ty.

Ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt, đánh giá đây là một giải pháp rất tích cực, phần nào giải tỏa tâm lý ngại giá vé máy bay cao như hiện nay. Có thể từ mô hình này nhân rộng thành chương trình kích cầu mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho cả du khách, các bên thực hiện và các địa phương.

Về phía công ty lữ hành mong muốn có những chính sách hỗ trợ khác phát triển tốt hơn cho ngành du lịch như cần có chính sách đặc thù cho du khách theo đoàn của công ty lữ hành. Đây là những đơn vị trực tiếp đồng hành cùng ngành hàng không và đem du khách đến cho địa phương.

“Tôi đề xuất nên có chính sách để mở rộng ra kết hợp với các doanh nghiệp lữ hành, như vậy không chỉ khách cá nhân được hưởng lợi mà có cả nhóm khách đoàn, công ty. Qua đó quy mô chương trình sẽ được nhân rộng. Thông qua các sản phẩm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành sẽ thiết kế tour du lịch kết hợp với bay đêm, sau đó chào bán. Nhờ đó việc quảng bá và hiệu quả của chương trình sẽ rộng hơn, sâu hơn nữa” - ông Vũ đề xuất.

Ông Vũ nhấn mạnh thêm về lâu dài, hàng không và du lịch cần có chính sách liên kết phù hợp hơn để có những sản phẩm đêm và ngày có giá hợp lý và chất lượng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc du khách sử dụng gói ưu đãi trên không chỉ giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung ứng từ chuyến bay mà còn là cơ hội hợp tác làm du lịch, khai thác nhiều sản phẩm du lịch về đêm ở các địa phương.

Ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, đánh giá các gói ưu đãi sẽ tạo cú hích cho du lịch nội địa thời gian tới. “Vé máy bay nội địa quá cao đã khiến hàng triệu du khách nội địa đắn đo khi đi nghỉ dưỡng dịp hè. Tuy nhiên, còn gần một tháng nữa mới hết hè nên việc hợp tác với hãng hàng không sẽ tạo được sức hấp dẫn để các trung tâm du lịch lớn của cả nước thu hút du khách, trong đó có Nha Trang - Khánh Hòa” - ông Nhựt nói.

TS Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch, cho hay đây là hướng đi phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Du khách có thể lên kế hoạch sắp xếp lịch trình để thụ hưởng giá trị tốt nhất của các điểm đến địa phương. Đặc biệt, du khách có cơ hội tiếp cận điểm đến với chi phí tối ưu nhất.

Về phía hãng hàng không khai thác tối đa công suất, tỉ lệ lấp chuyến gia tăng. Cơ sở lưu trú tận dụng tối đa nguồn lực, chi phí đầu vào tiết kiệm khi du khách đến lưu trú vào khung giờ đêm. “Cần mạng lưới cơ sở lưu trú dày đặc hơn sẽ kích cầu cho ngành du lịch. Riêng sản phẩm du lịch đêm cần được bổ sung để trở nên hấp dẫn hơn, giúp các địa phương tiếp cận lượng du khách lớn hơn, đặc biệt là du khách quốc tế” - TS Minh nói.

NGUYỄN THỊ LỆ THANH, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa:

Chất lượng dịch vụ phải luôn đặt lên hàng đầu

Tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức các cuộc họp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa và các công ty lữ hành để phổ biến nội dung về sự hợp tác với VNA trong việc triển khai gói sản phẩm du lịch ưu đãi cho khách bay khung giờ sáng sớm, tối muộn.

Đây cũng là dịp để du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tiếp cận gần hơn nhóm khách hàng nội địa chuyên di chuyển bằng máy bay trong các khung giờ về đêm hoặc sáng sớm.

Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa xác định đây là chiến lược kích cầu du lịch của địa phương để thu hút du khách nội địa trong bối cảnh giá vé máy bay đang ở mức cao. Nha Trang - Khánh Hòa đã làm việc với các công ty lữ hành và cơ sở lưu trú để đảm bảo tốt nhất các dịch vụ cho du khách bay đêm hoặc sáng sớm.

Quan điểm của ngành du lịch Khánh Hòa là dù giảm giá nhưng chất lượng dịch vụ luôn phải đặt lên hàng đầu.

Từ đầu mùa hè, ngành du lịch Khánh Hòa phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan tổ chức thành công Lễ hội vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024, thu hút hàng chục ngàn lượt du khách tham gia. Ngoài ra, các đơn vị du lịch cũng cho ra nhiều sản phẩm, sự kiện du lịch để đón du khách.

Đại diện Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế:

Nhanh chóng nắm bắt cơ hội để phục vụ du khách

Việc tăng cường các chuyến bay đêm cũng hướng đến dòng khách đi tự do, khách đi công tác sớm, muộn, đặc biệt xu hướng này rất phù hợp với dòng inbound (khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch và lưu trú trong thời gian ngắn hay người Việt định cư ở nước ngoài hồi hương thăm quê).

Qua đó, du khách đến Huế sẽ tăng cao, các đơn vị nhanh chóng nắm bắt cơ hội để phục vụ du khách. Việc liên kết này diễn ra đến hết tháng 8-2024, sau đó các đơn vị sẽ tiếp tục duy trì nếu mang lại hiệu quả.

Đây là cơ hội tăng cường hợp tác, tạo lợi ích chung cho ngành du lịch và hàng không. Các cơ sở lưu trú cung cấp hàng loạt dịch vụ từ ẩm thực đến vui chơi về đêm, các công ty lữ hành cũng kết nối để có thêm chương trình tour đêm, khám phá điểm đến…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm