Từ ngày 1-1-2017, trên thị trường có thể xuất hiện chín loại xăng (hiện tại chỉ có ba loại), gồm: RON90-II, RON92-II, RON95-II, RON92-III, RON95-III, RON98-III, RON92-IV, RON95-IV, RON98-IV. Tương tự, xăng sinh học E5, E10 cũng tăng lên gấp ba lần so với hiện nay: E5, E10-II, III, IV.
Việc đa dạng các loại xăng nói trên xuất phát từ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học do Bộ KHCN ban hành năm 2015. Theo Quyết định 49/2011 của Thủ tướng, từ ngày 1-1-2017, các loại ô tô, xe máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở từng mức độ quy định. Theo đó, tiêu chuẩn mức khí thải cho các loại ô tô, mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sẽ bao gồm: mức II - EURO II (đối với ô tô, xe máy, đã được đưa vào sử dụng), mức III (cho xe máy đưa vào sử dụng sau ngày 1-1-2017) và mức IV (cho ô tô đưa vào sử dụng sau ngày 1-1-2017). (Xem bảng)
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Vinh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN), cho biết: Các loại xăng mức II đang bán trên thị trường vẫn sẽ sử dụng cho các loại ô tô, xe máy đang lưu thông hiện nay. Các loại xe hiện nay cũng có thể sử dụng chủng loại xăng dầu ở các mức độ cao hơn mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ. “Riêng đối với ô tô, xe hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, sản xuất từ năm 2017 nên sử dụng xăng dầu từ mức III trở lên để tương ứng với yếu tố kỹ thuật. Mức độ tiêu chuẩn xăng dầu càng cao càng giúp khí thải ra môi trường sạch hơn” - ông Vinh hướng dẫn.
Theo ông Vinh, việc cơ quan quản lý đưa thêm các chủng loại xăng dầu ra thị trường từ năm 2017 để thực hiện lộ trình tiêu chuẩn khí thải châu Âu, bởi các động cơ ô tô, xe máy sản xuất trong thời gian tới cũng sẽ áp dụng công nghệ theo tiêu chuẩn khí thải này. Nhiên liệu xăng dầu cần có tiêu chuẩn chất lượng tương ứng với động cơ mới.
Bên cạnh đó, ông Vinh cũng lưu ý việc xuất hiện nhiều loại xăng dầu trên thị trường dễ dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có thể ghi nhãn nhầm lẫn giữa các loại. Do vậy, các cơ quan quản lý chuyên ngành cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc ghi nhãn trên cây xăng để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng khi đổ xăng cần lưu ý nhãn trên cột bơm để nhận biết chủng loại xăng dầu ở mức độ nào.
RON là chữ viết tắt của cụm từ Research Octane Number - trị số octan nghiên cứu. Chỉ số octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng lớn. Các loại phương tiện trên thị trường thường sử dụng xăng có chỉ số RON từ 87 đến 100. PGS-TS Nguyễn Hữu Hường, chuyên ngành kỹ thuật ô tô - động cơ, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, hướng dẫn các động cơ khác nhau sẽ có tỉ số nén khác nhau phù hợp với từng trị số octan. Các dòng xe máy thường có tỉ số nén 9-12, được viết dưới dạng 9:1, 10:1, 11:1… Người sử dụng ô tô lẫn xe máy cần để ý thông tin về tỉ số nén được ghi trong các sách hướng dẫn sử dụng khi mua xe để chọn xăng thích hợp. Sử dụng đúng xăng không những giúp tiết kiệm được khoản chi phí chênh lệch mà còn giúp xe hoạt động tốt hơn, bền hơn. Theo Petronews, xăng RON92 thích hợp cho động cơ có tỉ số nén dưới 9,5:1, còn RON95 lý tưởng cho động cơ tỉ số nén từ 9,5:1 trở lên. Xăng RON98 là xăng cơ bản RON95 được thêm phụ gia đưa chỉ số octan lên 98. M.PHONG |