Chủ ATM gạo tìm cách cung cấp ATM oxy hỗ trợ cho bệnh nhân

ATM oxy do Công ty PHGLock, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam (các đội phản ứng nhanh) phối hợp tổ chức để hỗ trợ bệnh nhân.

Dù chưa vận hành chính thức nhưng trước sự cấp thiết, ATM oxy đã hỗ trợ những bệnh nhân đầu tiên kể từ ngày 29-7.  

“Cần bình oxy cầm cự qua đêm nay”

Đó là cầu cứu của anh L.X.M.H ngụ phường 12, quận 10, TP.HCM vào đêm 29-7. Anh H cho biết cha của anh mắc COVID-19 nặng, có nhiều bệnh nền, nằm bất động nhiều ngày. Gia đình cũng tiên lượng tình huống xấu nhất sẽ xảy ra nên quyết định để ông ở nhà.

“Sáng ngày 29-7, tôi thấy cha yếu quá nên mới mướn một bình oxy về nhà. Hiện tại, oxy khan hiếm nên bên cung cấp chỉ mang đến bình oxy 10 lít. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, bình oxy sắp cạn, chắc chắn không đủ đến sáng hôm sau. Tôi gọi điện các nơi thì không có chỗ nào dám đi giao bình oxy mới. Trong lúc bối rối, tôi liên hệ đường dây nóng 1022 thì người ta cho tôi số điện thoại bên chỗ ATM oxy” – anh H. kể.

Nhận điện thoại cầu cứu của anh H, ATM oxy cử tình nguyện viên vận chuyển bình oxy đến tận nhà bệnh nhân lúc 22 giờ cùng ngày. Được hỗ trợ oxy kịp thời, tình trạng sức khỏe của cha anh H. đã được cải thiện.

Anh H được hỗ trợ bình oxy từ ATM oxy sau khoảng một giờ đồng hồ cầu cứu. 

Anh H xúc động: “Trong thời điểm hạn chế đi lại sau 18 giờ, ATM oxy mang đến cơ hội sinh tồn cho nhiều bệnh nhân. Tôi cứ sợ cha không vượt qua được trong đêm khi bình oxy cứ cạn dần. Gia đình tôi đều là F0 nên không ai còn đủ sức khỏe, sự bình tĩnh để lo lắng cho người thân. May mắn, khi cần, chúng tôi đã được hỗ trợ kịp thời”.

Ông Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Công ty PHGlock cho biết: Thực ra, ATM oxy đang trong quá trình hoàn thiện và vẫn chưa đưa vào vận hành chính thức. Thế nhưng, trong tình huống khẩn cấp, nếu có ai cần bao gồm bệnh viện, bệnh nhân mắc COVID-19, cách bệnh khác… thì chúng tôi có thể giải quyết. Đến nay, chúng tôi đã hỗ trợ được vài trường hợp và bệnh viện”.

Cũng theo ông Tuấn Anh, ông tìm hiểu và nhận thấy khi dịch bùng phát, các nước trong khu vực đều xảy ra tình trạng khan hiếm oxy. Còn hiện tại, TP.HCM đang có những bệnh nhân F0 tự cách ly, điều trị tại nhà cần được cung cấp oxy.

Khi người dân cần và liên hệ, các đội phản ứng nhanh sẽ vận chuyển bình oxy đến tận nhà cho họ.

“Vừa rồi, tôi cũng đọc được thông tin về một người cha phải đi đổi bình oxy cho con. Từ câu chuyện đó, tôi nghĩ bình oxy rất quan trọng, giữ được mạng sống của bệnh nhân. Bình thường, người ta có thể nhịn ăn 3-5 ngày nhưng không thể nào nhịn thở vài phút, huống gì là bệnh nhân. Hiện tại, việc chuyên chở bình oxy đi giao của các trung tâm cung cấp cũng gặp nhiều khó khăn. Họ không có đủ nhân lực để giao bình oxy nhỏ lẻ cho từng nhà. Vì vậy, tôi thấy cần lập ATM oxy để hỗ trợ người dân và bệnh viện” – Giám đốc Công ty PHGlock cho biết.

Khó khăn không ngăn tấm lòng

Theo ông Tuấn Anh, các đội phản ứng nhanh sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển, đổi bình oxy cho các bệnh nhân đang cách ly tại nhà và bệnh viện. Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam hỗ trợ vấn đề mua một số bình oxy và kêu gọi mạnh thường quân, doanh nghiệp đóng góp.

Hiện tại, số lượng bình oxy không đủ đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, ATM oxy đặt ra mục tiêu trong thời gian ngắn phải tối ưu được bình oxy đang bị thiếu hụt.

Bình oxy cần thiết cho các trường hợp bệnh nhân có triệu chứng COVID-19 nặng.

Ông Tuấn Anh cho biết sẽ lập 24 trạm ATM oxy, phân bố khắp các quận huyện trên địa bàn TP. Mỗi trạm sẽ phụ trách khu vực xung quanh, thuận tiện trong việc vận chuyển và rút ngắn thời gian cung cấp oxy khẩn cấp. ATM sẽ trữ sẵn khoảng vài trăm bình oxy tại các trạm, chịu trách nhiệm đổi bình oxy cho bệnh nhân, bệnh viện. Bên cạnh đó, ATM sẽ phải đặt mua một số bình oxy ở nước ngoài để dự trữ, phòng cho trường hợp dịch kéo dài.

“Nếu ATM oxy hoạt động tốt thì chúng tôi sẽ triển khai thêm mô hình cho mượn máy oxy. Máy oxy giá trị rất cao, mà dịch bệnh cũng chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian và một số địa phương nhất định. Nếu trao tặng thì sau dịch, số máy này sẽ bị bỏ phí. Do đó, chúng tôi đưa ra phương án cho mượn. Nơi nào cần thì sẽ đưa đến hỗ trợ, hết nhu cầu thì lấy về đưa đến nơi khác” – ông Tuấn Anh thông tin.

ATM oxy kêu gọi hỗ trợ, quyên góp từ cộng đồng

“Chi phí để mua bình oxy rất lớn. Hiện tại, chúng tôi có bao nhiêu cố gắng bấy nhiêu. Chúng tôi cố gắng phấn đấu các bệnh nhân ở nhà đều được hỗ trợ đổi bình oxy miễn phí. ATM oxy sẽ chính thức hoạt động vào ngày 2-8 trên địa bàn sáu quận huyện: 7, 8, 10, Bình Tân, Tân Phú, Bình Chánh, sau đó sẽ được nhân rộng ra các quận huyện còn lại.

Chúng tôi học hỏi kinh nghiệm vận hành, bảo quản của các trung tâm cung cấp oxy lâu năm. Từ đó, đảm bảo ATM oxy an toàn, đúng với khuyến cáo của Bộ Y tế ” – ông Tuấn Anh chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm