Mức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do dịch COVID-19

Mới đây, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam ra quyết định số 3022  sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 2606 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ ngày 27-4.

Theo đó, công đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng dịch COVID-19 sẽ được hỗ trợ như sau:

- Công đoàn viên, NLĐ khu vực có quan hệ lao động (bao gồm cả doanh nghiệp, đơn vị chưa có tổ chức công đoàn) là F0 không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch được hỗ trợ mức tối đa là 3.000.000 đồng/người.

- Công đoàn viên, NLĐ (tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn) là F1 phải cách ly y tế theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch được hỗ trợ mức tối đa là 1.500.000 đồng/người.

- Công đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức là F1 có hoàn cảnh khó khăn phải cách ly y tế theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch được hỗ trợ mức tối đa là 1.500.000 đồng/người.

-  Công đoàn viên, NLĐ (tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn) phải nghỉ việc để cách ly y tế, hoặc đang cư trú trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, được hỗ trợ mức tối đa là 500.000 đồng/người khi thuộc một trong các trường hợp sau: Có hoàn cảnh khó khăn; Đang mang thai hoặc nuôi con dưới 6 tuổi;

-  Công đoàn viên, NLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn tử vong do bị nhiễm vi rút Sars-Co-2 kể từ ngày 27- 4-2021 được hỗ trợ là 5.000.000 đồng/người.

-  Công đoàn viên, NLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn đã di chuyển từ các tỉnh phía Nam về quê kể từ ngày 1- 8-2021, phải thực hiện đúng yêu cầu cách ly y tế theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương, có hoàn cảnh khó khăn thì được liên đoàn lao động tỉnh, thành phố nơi tiếp nhận người trở về xem xét hỗ trợ tối đa là 500.000 đồng/người.

- Các trường hợp đặc biệt khác cần hỗ trợ giao ban thường vụ LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chủ động căn cứ vào các chính sách, quy định của Tổng Liên đoàn đã ban hành để xem xét, hỗ trợ và báo cáo kết quả về Tổng Liên đoàn.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Bình Tân, TP.HCM trao quà hỗ trợ cho công nhân lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19. Ảnh: Liên đoàn Lao động quận Bình Tân cung cấp

Quyết định 3022 cũng đã sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ cán bộ Công đoàn tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19.

Cụ thể: Cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở, đoàn viên, NLĐ được công đoàn cấp trên cơ sở huy động tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 được chi hỗ trợ từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/người/ngày kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, Tết, tùy theo tính chất, mức độ, công việc và số ngày thực tế phòng, chống dịch nhưng tối đa không quá 2 triệu đồng/người.

Mỗi đối tượng chỉ được hỗ trợ một lần. Công đoàn viên, NLĐ thuộc LĐLĐ tỉnh, TP, Công đoàn ngành trung ương và tương đương, Công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam nào thì nơi đó có trách nhiệm lập danh sách và hỗ trợ trước tiên. Trường hợp hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ không thuộc đối tượng mình quản lý thì đơn vị hỗ trợ có trách nhiệm thông tin và phối hợp với địa phương, ngành quản lý đoàn viên, NLĐ để bảo đảm không chồng chéo, trùng đối tượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm