Đón taxi từ sân bay, khách bị vòi thêm tiền chặng ngắn

Đứng chờ đợi chừng hơn năm phút, một chiếc taxi của hãng taxi Vinasun chạy trờ tới. Tôi được nhân viên làm nhiệm vụ an ninh, bảo vệ trong sân bay ra hiệu bước lên xe. Xe vừa lăn bánh và khi nghe tôi nói địa chỉ về nhà của mình ở đường Lạc Long Quân, phường 10, quận Tân Bình, nữ tài xế tỏ vẻ khó chịu và bảo với tôi chút nữa nhớ cho chị thêm mấy chục nghìn nữa để chị... “bù lỗ”.

Bình thường đi taxi chặng ngắn, tôi vẫn cho thêm tiền tài xế nhưng đó là một sự tự nguyện. Tôi không thích bị vòi tiền như thế này. Tôi nói với chị là tôi sẽ trả tiền xe theo đúng hành trình của mình được thể hiện trên hóa đơn taxi, nếu chị cảm thấy không hài lòng hay không tiện thì có thể dừng xe ngay trong sân bay để tôi có thể xuống đón xe khác về nhà.

Thể hiện thái độ bực bội, chị nói với tôi rằng từ sáng giờ chị chạy toàn là những cuốc xe gần và trong tháng vừa rồi chị phải bấm bụng “bù lỗ” mấy triệu đồng từ tiền túi của mình do không đạt doanh số vì chạy toàn cuốc ngắn khi chở hành khách. Chị còn nói thêm do tôi đã bước lên xe chứ nếu biết tôi đi cuốc ngắn chị sẽ từ chối ngay trước đó.

Thú thật sau chuyến công tác dài ngày, tôi muốn nhanh chóng về nhà để nghỉ ngơi. Thế nhưng ngồi trên taxi buổi trưa hôm đó với gần 30 phút từ sân bay về nhà, tôi mệt mỏi và thật sự khó chịu vì chị tài xế liên tục than khổ rồi kể lể những áp lực trong công việc, doanh số, hoàn cảnh của mình phải nuôi đàn con nhỏ ở nhà... Sau câu chuyện kể là chị mong tôi “thông cảm” vì theo chị cũng đã có nhiều hành khách thông cảm với chị bằng việc cho thêm tiền chị đi cuốc ngắn.

Đây không phải là lần đầu tiên tôi đi taxi từ sân bay Tân Sơn Nhất về nhà sau chuyến công tác hay sau chuyến về thăm quê rồi trở lại TP. Đây cũng không phải lần đầu tiên tôi cho thêm tài xế taxi vài chục nghìn khi họ chạy cuốc ngắn và phải nghe kể lể về hoàn cảnh khó khăn, về việc phải bù lỗ vì không đủ doanh số theo quy định của các hãng taxi.

Tôi không hiểu trong hoạt động nghề nghiệp, việc chạy xe đón khách của người tài xế các hãng taxi quy định như thế nào nhưng việc tài xế vòi tiền hay xin tiền thêm của hành khách để bù lỗ cho đoạn đường ngắn là khó chấp nhận được.

Vài lời góp ý, tôi rất mong các hãng taxi, trong đó có hãng taxi Vinasun đang hoạt động trong sân bay Tân Sơn Nhất cần nhắc nhở nhân viên cũng như tài xế của mình, tránh làm phiền hành khách đi taxi chặng ngắn như vậy. Nếu thấy cần thiết thì các hãng taxi cứ tăng giá những đoạn đường ngắn hơn chặng bình thường một cách sòng phẳng, nếu khách hàng thấy hợp lý thì đi thôi, đừng để tài xế bị thiệt và hành khách không vui.

Từ phản ánh của bạn đọc Pháp Luật TP.HCM nêu trên, chúng tôi đã liên hệ với đại diện Vinasun. Ông Tạ Long Hỷ, Phó Giám đốc Vinasun Corp, cho biết các quy định của công ty đều không cho phép tài xế có hành vi vòi vĩnh thêm tiền của khách, ngoại trừ phần cước phí phải thanh toán cho chuyến đi. Đây chỉ là hành vi bột phát của cá nhân tài xế, làm ảnh hưởng đến chính sách của công ty là luôn đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Ông Hỷ rất mong khách hàng cung cấp số tài xế, biển số xe hoặc họ tên của tài xế cùng thời gian, hành trình để công ty kiểm tra và có hướng khắc phục nhằm bảo vệ quyền lợi tốt nhất của khách hàng.
“Với hành vi vòi vĩnh tiền của khách, tài xế vi phạm sẽ bị công ty sa thải” - ông Hỷ nhấn mạnh.

TRÚC PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm