Bà Rịa - Vũng Tàu: Tạm dừng hồ sơ mua bán đất ‘đồng sở hữu'

Ngày 20-4, theo tin từ UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh này đã có văn bản tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất và thị trường bất động sản trên địa bàn.

Theo đó, xét đề nghị của Sở TN&MT, UBND tỉnh quyết định tạm dừng thực hiện các thủ tục chuyển nhượng cho nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sử dụng một thửa đất- đất đồng sở hữu (kể cả các trường hợp đã tiếp nhận hồ sơ nhưng chưa hoàn thành các thủ tục xác nhận, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) đối với các trường hợp diện tích bình quân/hộ gia đình, cá nhân sử dụng trong cùng một thửa đất, thấp hơn diện tích tối thiểu tách thửa quy định trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, các huyện thị, thành phố và các sở ngành có liên quan sớm báo cáo việc thực hiện chỉ đạo của tỉnh.

Tỉnh này nhấn mạnh các đơn vị cần làm rõ quy định pháp luật cho phép chuyển nhượng một thửa đất cho nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sử dụng một thửa đất (nhất là các trường hợp có diện tích sử dụng bình quân/hộ gia đình, cá nhân thấp hơn diện tích tối thiểu tách thửa trên địa bàn tỉnh).

Cạnh đó, đánh giá thêm sự ảnh hưởng, tác động đến công tác quản lý trật tự về tách thửa; quản lý trật tự đất đai; xây dựng, việc xử lý tranh chấp, công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất đối với trường hợp đất đồng sở hữu.

Trên cơ sở tổng hợp lại thống nhất phương án xử lý, tham mưu tỉnh tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất và thị trường bất động sản trên địa bàn.

Thời gian hoàn thành trước 10-5.

Trước đó, Quyết định số 18 quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ban hành năm 2019 đã bị "tuýt còi", phải tạm dừng để sửa đổi. 

Sau một thời gian dài bàn thảo, đến nay Sở TN&MT đã trình dự thảo quyết định mới thay thế quyết định 18. Dự thảo quyết định mới hiện đang trong giai đoạn lấy ý kiến các sở ngành, địa phương...  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm