Ảnh minh họa
Theo kết luận kiểm toán, kết quả thực hiện chương trình nhà ở xã hội (NOXH) tại TPHCM và Đà Nẵng đạt tỷ lệ thấp so với chỉ tiêu phát triển đề ra trong giai đoạn 2011 – 2015. Trong đó, TPHCM chỉ đạt 22% và Đà Nẵng đạt 43%.
Đơn cử như TPHCM hiện vẫn chưa bố trí được quỹ đất cho phát triển NOXH trong việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch đô thị, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao.
Cơ chế xác định giá bán căn hộ NOXH nhiện vẫn chưa đảm bảo sự phù hợp giữa giá bán với thu nhập, khả năng tài chính của các đối tượng được mua loại hình nhà ở này.
Công tác thẩm định việc xây dựng giá bán vẫn còn chưa chặt chẽ, dẫn đến việc người mua nhà khó tiếp cận được mức giá tốt nhất, qua công tác kiểm toán cho thấy, còn nhiều khoản chi phí cấu thành giá bán không phù hợp với quy định.
Theo kết quả kiểm toán bởi Kiểm toán Nhà nước và kiểm toán độc lập, tại TPHCM có 3 dự án NOXH đã hoàn thành được hoán đổi bằng quỹ đất do Nhà nước quản lý có 1 - 7,9% chi phí loại trừ, không được quyết toán vào chi phí cấu thành giá bán cho Nhà nước. Tại TP. Đà Nẵng, nếu loại trừ những sai sót do Kiểm toán Nhà nước phát hiện thì giá bán tại 2 dự án đã được kiểm toán giảm khoảng 10 - 17%.
Đáng chú ý, tại TPHCM có 16,7% căn hộ được kiểm tra đang sử dụng không đúng đối tượng, mục đích. Tại Đà Nẵng, có tới 35,5% số căn hộ được Kiểm toán Nhà nước chọn mẫu xác minh hiện đang sử dụng không đúng mục đích, đối tượng.
Ngoài ra, theo Kiểm toán Nhà nước, bên cạnh những hạn chế từ phía địa phương thì các quy định của Chính phủ về NOXH vẫn còn một số bất cập như quy định về đối tượng, điều kiện, tiêu chí mua NOXH còn có nhiều điểm chưa rõ ràng.
Cụ thể, dẫn đến việc tiềm ẩn nhiều rủi ro như xác định không đúng đối tượng, cơ chế xác định giá bán NOXH chưa phù hợp giữa thu nhập, khả năng thanh toán của đối tượng được mua với giá bán NOXH.
Bên cạnh đó, kế hoạch phát triển NOXH vẫn chưa được xây dựng trên cơ sở kết quả khảo sát về nhu cầu NOXH, chưa ban hành được kế hoạch phát triển NOXH 5 năm, hàng năm của từng giai đoạn để cụ thể hóa các chỉ tiêu, giải pháp, lộ trình thực hiện cũng như phân định nhiệm vụ của các cơ quan liên quan trong việc thực hiện chính sách này.