Chia sẻ tại lễ vinh danh trao chứng nhận cho hơn 500 doanh nghiệp (DN) đạt hàng Việt Nam chất lượng cao (VNCLC) năm 2023 do người tiêu dùng bình chọn tối ngày 14-3, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan kể: Khi khởi đầu chương trình người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có hai luồng ý kiến. Một luồng ý kiến cho rằng “người Việt Nam phải yêu nước, phải dùng hàng Việt Nam". Luồng ý kiến ngược lại cho rằng"chừng nào mấy anh làm tốt như hàng Nhật Bản, Hàn Quốc tôi mới mua. Bây giờ chất lượng chưa tốt sao bắt người tiêu dùng mua".
"Tôi nghĩ nếu nhìn ở góc độ những người Việt Nam tạo ra sản phẩm có lẽ xúc cảm quyết định hành vi mua hàng nhiều hơn", ông Hoan nhận xét.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan tham quan các gian hàng tại lễ trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao 2023 |
Bên cạnh đó, hiện nay hàng Việt có nhiều mặt hàng đã tiệm cận với những sản phẩm nước ngoài, cục bộ có sản phẩm có thể tự hào không thua kém hàng ngoại. Nhưng tâm lý người dùng không phải không muốn mua mà hàng hóa ngoại đối với nhiều người là định vị đẳng cấp.
Vi vậy thời gian tới, chúng ta chuyển hóa xu thế tâm lý, hành vi này bằng những hoạt động của HVNCLC cũng như các tổ chức xã hội yêu hàng Việt Nam.
"Ở khía cạnh bán hàng cũng cần một tinh thần dấn thân vì đất nước như vậy. Đằng sau một sản phẩm là biết bao nhiêu người tạo ra. Nếu chúng ta bán được nhiều sản phẩm người công nhân sẽ không mất việc làm như trong bối cảnh khó khăn hiện nay, DN không giải thể, thương hiệu không mất đi", ông Hoan nói.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan trao đổi khách mời tham gia hàng Việt Nam chất lượng cao 2023 |
Cùng quan điểm trên, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan kể, năm 1995, Việt Nam đạt được những dấu mốc vô cùng quan trọng của công cuộc mở cửa hội nhập với thế giới bên ngoài.
Khi đó bà làm ở phòng thương mại dấy lên một mối lo vô cùng lớn. Đó là khi cơ hội thị trường mở ra thì DN Việt có khả năng nắm bắt được không hay là các nhà đầu tư nước ngoài sẽ hưởng lợi. Và khi thị trường Việt Nam mở cửa, chúng ta có giữ được sân nhà không.
Tuy nhiên, khi chương trình hàng VNCLC khởi lên đã tạo điều kiện cho DN Việt phát triển theo hướng chinh phục thị trường bằng chất lượng chứ không phải chỉ bằng giá rẻ. Từ đó, hàng Việt không chỉ giữ được thị trường nội địa về nhiều mặt mà còn tăng cường xuất khẩu được rất nhiều.
"Thời điểm đó có một người từ liên minh Châu Âu sang hỏi tôi về một sản phẩm mà Việt Nam xuất khẩu ra bên ngoài rất nhiều có bán ở thị trường nội địa không. Tôi trả lời, rất tiếc là thị trường nội địa chưa nhiều.
Họ mới nói người Việt Nam phải biết nghĩ như người Nhật là những hàng tốt nhất thì bán cho nước mình. Khi chinh phục được người tiêu dùng trong nước thì chinh phục người tiêu dùng bên ngoài thuận lợi hơn rất nhiều. Đừng nên nghĩ ngược lại cái gì tốt mới bán ra ngoài”-bà Lan kể.