Năm 1965, sausự kiện vịnh Bắc Bộ, chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã cho phép Mỹsử dụng Cam Ranh (Khánh Hòa)làm căn cứ quân sự.Ảnh: Peter A. Bird. |
Trong khoảng 8 nămđóng quân ở đây, Mỹ đã chi hàng trăm triệu USD đểxây dựng Cam Ranh thành căn cứ quân sự và hậu cần "bất khả xâm phạm"cho lực lượng Hải - Lục - Không quân. Căn cứ này cũng chínhlàbàn đạp để Mỹ đánh phámiền Bắc Việt Nam.Ảnh:Jeri Sisco |
Nơi đâycónhiều kho nhiên liệu, kho đạn, xưởng đại tu xe tăng, hệ thống radar hiện đại, hệ thống thông tin liên lạc qua Thái Lan, Philippines bằng cáp ngầm xuyên biển. Ảnh:Don Griffin |
Cam Ranhcòn cókho chứa máy bay trong lòng núi, đường băng dài để phục vụmáybay quân sự cỡ lớn như máy bay ném bom chiến lượcB-52.Có những lúc, tần suất hạ cánh và cất cánh ở sân bayCam Ranh được xếpvào hàngcao nhất thế giới.Ảnh:Dunlin. |
Máy bay cường kích hạng nặngLockheed AC-130A ở Cam Ranh tháng 3/1969. |
Một góc doanh trại quân đội ở quân cảngCam Ranh năm1969. |
Đại bản doanh của línhMỹ tại căn cứ quân sự này. |
Đây là nơi ở của hàng chục nghìnbinh lính Mỹ, trong đó đông nhất là Lục quân vàKhông quân. |
Trong căn cứ quân sự nàycòn có câu lạc bộdành cho lính không quân. |
Năm1966, Tổng thống MỹJohnson đã tới thăm Cam Ranhvà đâycũnglà chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Mỹ khi tới Việt Nam. |
Để bổ sung binh lính và trang thiết bị cho căn cứ quân sự Cam Ranh, Mỹ đã điều nhiều chuyến tàu vận tải tới đây. Trong ảnh là chuyến tàu chởlính của Sư đoàn Không vận101 tới Cam Ranh. Ảnh: Bettmann |
Theo một số tài liệu, mỗi tháng trung bình có khoảng 40 chuyến tàu cập cảng Cam Ranh. Căn cứ này tiêu thụ mỗi tháng hơn 3 triệu lít xăng dầu, gần 30.000 lít sữa, 26.000 kW điện... |
Dù căn cứ không quân Cam Ranh được Mỹ tự hào là hiện đại, an toàn nhưng từng bịbộ đội đặc công tinh nhuệ của Việt Namđột kích, đốt cháy máy bay C130 và cho nổ kho bom. Năm 1972, Mỹ bàn giao căn cứ này cho quân đội Sài Gòn. Hơn 38 năm sau, tháng 8/2011, tàuUSNS Richard E. Byrd đã trở thành tàu đầu tiên của Hải quân Mỹ trở lạiquân cảngCam Ranh. |