Cảnh giác với cuộc gọi lừa đảo ‘khóa thuê bao’ khi chuẩn hóa thông tin

(PLO)- Khi nhận được thông báo chuẩn hóa thông tin thuê bao từ nhà mạng, người dùng cũng có thể xác minh lại qua các kênh chính thống, gọi điện trực tiếp tới nhà mạng. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thông tin Cục Viễn thông, Bộ TT&TT về việc sẽ bị chặn liên lạc 1 chiều, 2 chiều theo quy định của pháp luật đối với các thuê bao di động nhận được thông báo và không thực hiện so khớp, chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Động thái này của Cục cũng dấy lên lo ngại về các cuộc gọi mạo danh, lừa đảo ‘khóa thuê bao’.

Cụ thể, trước đây nhiều thuê bao đã là nạn nhân của các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo dưới hình thức "khoá thuê bao" và yêu cầu nâng cấp, qua đó lừa chiếm đoạt SIM rồi chiếm tài khoản ngân hàng của người dùng.

Khi nhận được tin nhắn, người dùng có thể xác minh qua số tổng đài của các nhà mạng. Ảnh: VT

Khi nhận được tin nhắn, người dùng có thể xác minh qua số tổng đài của các nhà mạng. Ảnh: VT

Khách hàng cần phối hợp với doanh nghiệp di động để thực hiện việc chuẩn hóa thông tin, tránh các trường hợp giả mạo, mạo danh để thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Người dân cần biết thêm thông tin chi tiết có thể truy cập vào các trang web hoặc gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để được hỗ trợ, hướng dẫn.

Theo đại diện VinaPhone, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn với khách hàng có thông tin không trùng khớp qua tin nhắn brandname “VinaPhone”; thực hiện cuộc gọi thông báo đến khách hàng qua số điện thoại 0888001091 và cuộc gọi hiển thị thương hiệu “VinaPhone”.

Người dùng cũng nên tự kiểm tra xem số điện thoại của mình đã chuẩn như thông tin đăng ký với cơ sở dữ liệu quốc gia chưa qua các kênh thông tin chính thức. Bằng cách này người dùng có thể tự chủ động kiểm tra số điện thoại của mình và có hành động cập nhật thông tin nếu cần, tránh bị động, dễ mắc bẫy những đối tượng lừa đảo.

Khi nhận được thông báo từ nhà mạng, người dùng cũng có thể xác minh lại qua các kênh chính thống, gọi điện trực tiếp tới nhà mạng hoặc đến điểm giao dịch để xác minh lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm